อดีตพนักงาน "โกลด์แมน แซคส์" กำลังเจรจาต่อรองคำรับสารภาพกรณีทุจริตกองทุน 1MDB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรเจอร์ อึ้ง อดีตวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวพันกับคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) นั้น กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองคำรับสารภาพ เพื่อเลี่ยงการพิจารณาคดีในศาลสหรัฐ ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการให้สินบนของสหรัฐและสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงินที่ยักยอกมาจากกองทุนดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า นายโรเจอร์ อึ้ง ได้เดินทางถึงนครนิวยอร์กและได้ปรากฏตัวที่ศาลเมื่อวานนี้ ซึ่งเบื้องต้นเขาให้การไม่รับผิด ขณะที่ทางผู้พิพากษาเปิดเผยว่า ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อต่อรองคำรับสารภาพ เป็นเหตุให้สิทธิของจำเลยที่จะได้รับการพิจารณาคดีโดยเร็วนั้นต้องพักไว้ก่อน

อย่างไรก็ดี ด้านทนายความของนายโรเจอร์ อึ้ง ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ตนและลูกความไม่ได้กำลังเจรจาคำรับสารภาพ แต่นายโรเจอร์ อึ้ง ก็พร้อมพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ที่ตนมี โดยขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้แจงความคืบหน้าเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายอึ้งถูกดำเนินคดีในมาเลเซียและสหรัฐ หลังมีส่วนพัวพันกับการขายพันธบัตรมูลค่ากว่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทางโกลด์แมน แซคส์ได้จัดเตรียมให้กับกองทุน 1MDB

บริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ เป็นวาณิชธนกิจและผู้ให้บริการทางการเงินที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนิวยอร์ก ซิตี้ และเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับที่ 70 จากการจัดอันดับฟอร์จูน 500 ในปี 2561

โกลด์แมน แซคส์ กำลังถูกสอบสวนจากทางการมาเลเซียและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐถึงการมีส่วนรู้เห็นในการเปิดขายพันธบัตร 3 ครั้งเพื่อระดมทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุน 1MDB

อัยการมาเลเซียได้สั่งฟ้องดำเนินคดีอาญาต่อโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งอดีตพนักงาน 2 คน ตามกฎหมายหลักทรัพย์ของมาเลเซีย ในข้อหาคอร์รัปชั่น และฟอกเงินในกองทุน 1MDB ขณะที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินชดเชย 7.5 พันล้านดอลลาร์

อัยการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยได้ออกแถลงการณ์ที่สร้างความเข้าใจผิดเพื่อยักยอกเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์จากรายได้ในการออกพันธบัตรโดยบริษัทในเครือของ 1MDB ซึ่งมีการเตรียมการโดยโกลด์แมน แซคส์

อย่างไรก็ดี ทางโกลด์แมน แซคส์ ได้ปฏิเสธการมีส่วนรู้เห็นในการกระทำผิดดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นการกระทำของบุคคลไม่กี่คน จึงไม่สมควรกล่าวโทษทั้งองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ