จีนเล็งปิดเหมืองถ่านหินขนาดเล็กเหลือเพียง 800 แห่ง หวังยกระดับความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนวางแผนที่จะปิดเหมืองถ่านหินขนาดเล็กมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย โดยตั้งเป้าลดจำนวนเหมืองที่มีความสามารถในการผลิตต่อปีต่ำกว่า 3 หมื่นตัน ให้เหลือเหมืองขนาดเล็กต่ำกว่า 800 แห่ง ภายในปี 2564

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ในขณะที่มีการลดจำนวนเหมืองที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ทางการจีนจะให้การสนับสนุนเหมืองที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงและมีทรัพยากรจำนวนมาก เพื่อยกระดับความสามารถของเหมืองเหล่านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ควบคุมความสามารถในการผลิตในอุตสาหกรรมถ่านหินอย่างเข้มงวดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เช่น ภาวะอุปทานล้นและความปลอดภัยที่อยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้ จีนได้ระงับการอนุมัติการเปิดเหมืองถ่านหินใหม่ และจะยกเว้นในกรณีที่มีการปิดเหมืองที่ล้าสมัยได้ตามี่กำหนด

รายงานของคณะกรรมการฯระบุว่า ทางการจีนจะยึดมั่นในแผนการแทนที่ด้านการผลิต ด้วยการอนุมัติให้มีการสร้างเหมืองที่มีความสามารถในการผลิตที่ทันสมัย

ข้อมูลล่าสุดของสมาคมถ่านหินแห่งชาติจีนระบุว่า จำนวนเหมืองถ่านหินในจีนลดลงเหลือ 5,800 แห่งภายในช่วงสิ้นปี 2561 และความสามารถในการผลิตโดยเฉลี่ย เพิ่มขึ้นเป็น 920,000 ตันต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ