World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 4,949 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับในเดือนก.พ.ที่ 4,801 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4,300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย. เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง

-- นายชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ปัญหาของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จะได้รับการแก้ไขอย่างดี และเขาพร้อมจะขึ้นเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอีกครั้งเมื่อกลับมาใช้ในเชิงพาณิชย์

-- สำนักข่าว Newsis รายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ว่า กองทัพเกาหลีใต้ชี้การยิงจรวดพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือนั้น เป็นการซ้อมยิง ไม่ได้เป็นการกระทำที่ยั่วยุแต่อย่างใด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.0% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน จากระดับ 3.3% ในเดือนมี.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันนี้

-- สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์เกาหลีใต้ (KAIDA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์หรูที่นำเข้าจากต่างประเทศในเกาหลีใต้ ร่วงลง 29.7% สู่ระดับ 18,219 คันในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากค่ายรถยนต์ต่างประเทศไม่ได้ออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- จีนวางแผนที่จะปิดเหมืองถ่านหินขนาดเล็กมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย โดยตั้งเป้าลดจำนวนเหมืองที่มีความสามารถในการผลิตต่อปีต่ำกว่า 3 หมื่นตัน ให้เหลือเหมืองขนาดเล็กต่ำกว่า 800 แห่ง ภายในปี 2564

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มดำเนินการตามแคมเปญ Cool Biz ประจำปีแล้วในวันนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการประหยัดพลังงานในที่ทำงานด้วยการแต่งกายลำลองมากยิ่งขึ้น

แคมเปญ Cool Biz เป็นแคมเปญที่เรียกร้องให้มีการกำหนดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศของสำนักงานไว้ที่ 28 องศาเซลเซียส และจะดำเนินแคมเปญดังกล่าวไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนกันยายน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลกลางสามารถใส่เสื้อเชิ้ตคอโปโล รองเท้าผ้าใบ หรือแม้แต่เสื้อเชิ้นลายฮาวายได้โดยไม่จำเป็นต้องใส่แจ็คเก็ตหรือผูกเนคไท

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค. ดีดตัวขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ร่วงลง 4.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของเยอรมนี

-- กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเจรจาการค้าในวันที่ 9-10 พ.ค.นี้ ตามคำเชิญของนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

-- บีเอ็มดับเบิลยู ผู้ผลิตถรยนต์รายใหญ่ของเยอรมี เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปีนี้ ลดลง 75% สู่ระดับ 561 ล้านยูโร (628 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 2.26 พันล้านยูโรในไตรมาส 1 ปีที่แล้ว

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้หรือบลู เฮาส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เตรียมหารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ คืนนี้

-- โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมที่จะเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือแบบไร้เงื่อนไข เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการหาทางคลี่คลายประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น และประเด็นสำคัญอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ