World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 473.39 จุด หรือ 1.79% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ขู่ว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้ฉุดหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมร่วงลง รวมถึงหุ้นบริษัทโบอิ้งและแคทเธอร์พิลลาร์ซึ่งมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กระทรวงการคลังฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ว่า จีนและสหรัฐต้องเร่งคลี่คลายความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวจะส่งผลคุกคามเศรษฐกิจโลก

นางลาการ์ดกล่าวว่า ในมุมมองของ IMF นั้น ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ความตึงเครียดด้านการค้าจะต้องได้รับการแก้ไขในแนวทางที่ทุกฝ่ายพอใจ เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ เห็นด้วยกับการที่ BOJ ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในปัจจุบันต่อไป และเตรียมพร้อมรับมือ หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงขาลง และราคาปรับตัวขึ้น ทั้งนี้ กรรมการ BOJ ยังคงจับตาผลกระทบของมาตรการผ่อนคลายที่มีต่อสถาบันการเงิน รวมทั้งผลกระทบที่มีต่อการปรับตัวของตลาดต่างๆ และจะให้ความสนใจกับผลกระทบของนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษที่มีต่อผลกำไรของธนาคารระดับภูมิภาค

-- นายริชาร์ด คลาริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปฏิเสธการคาดการณ์ในตลาดการเงินที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้นให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

นายคลาริดาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่คิดว่าเฟดจะอยู่ในจุดที่จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ และเขาคิดว่า นโยบายการเงินของเฟดในปัจจุบัน จะช่วยให้เฟดสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับดังกล่าว

-- บริษัทจีนผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศ 3.92 หมื่นล้านหยวน (5.8 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้น 3.4 เท่าจากยอดรวมทั้งหมดของช่วงเดียวกันของปี 2561 และมากกว่า 3 เท่าจากระดับของปี 2559 เมื่อการผิดนัดชำระหนี้กระจุกตัวอยู่ในช่วงครึ่งปีแรกมากกว่า ซึ่งไม่เหมือนปี 2561

ทั้งนี้ มีแนวโน้มชัดเจนว่า ยอดการผิดนัดชำระหนี้ในปีนี้จะเป็นระดับสูงสุดใหม่ หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ซึ่งพบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้น 346,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 7.5 ล้านตำแหน่งในเดือนมี.ค. โดยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานพุ่งขึ้นในภาคก่อสร้าง และขนส่ง

ทั้งนี้ ตัวเลข JOLTS นับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสนใจ โดยมองว่าเป็นมาตรวัดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณานโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นบุคคลที่สามารถเชื่อถือได้ในด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและ EU

นายยุงเกอร์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและ EU ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง นับตั้งแต่ที่เขาได้พบกับปธน.ทรัมป์ที่กรุงวอชิงตันในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ระบุว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขในไม่ช้าเพื่อรื้อฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน พร้อมระบุว่า ปัญหาเศรษฐกิจของโลกโดยส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า เขามีความมั่นใจว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% ในวันศุกร์นี้ จากเดิมที่ระดับ 10% รวมทั้งจะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ในไม่ช้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่สหรัฐและจีนมีกำหนดกลับมาเจรจาการค้าอีกครั้งในวันที่ 9-10 พ.ค.ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำการเจรจาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่งของจีน

-- นายเดวิด ลิดิงตัน รมว.ประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษจะเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในวันที่ 23 พ.ค. เนื่องจากรัฐสภาอังกฤษไม่สามารถให้สัตยาบันต่อข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ทันก่อนวันดังกล่าว

"เป็นเรื่องน่าเสียใจที่รัฐสภาไม่สามารถเสร็จสิ้นกระบวนการให้สัตยาบันต่อข้อตกลง Brexit ก่อนวันเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ดังนั้นอังกฤษจะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งดังกล่าว" นายลิดิงตันกล่าว

"เราจะใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าความล่าช้าจะใช้เวลาสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เขากล่าว

ที่ผ่านมา นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องการให้อังกฤษหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป แต่การเจรจากับพรรคแรงงานเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการทำข้อตกลง Brexit ยังคงไม่มีความคืบหน้า

-- นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขาจะไม่อนุญาตให้กรมสรรพากรสหรัฐทำการเปิดเผยแบบแสดงการเสียภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แก่สภาคองเกรส

ท่าทีของนายมนูชินสอดคล้องกับนายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สภาคองเกรสจะไม่มีทางได้รับแบบแสดงการเสียภาษีของปธน.ทรัมป์

-- สกุลเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงแตะ 6.1944 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อคืนนี้ หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีประกาศจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในนครอิสตันบูล ตามความต้องการของพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของตุรกี ที่ได้ระบุว่า มีการทุจริตในการเลือกตั้งดังกล่าว

ทั้งนี้ ลีราดิ่งท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการแทรกแซงทางการเมือง และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดน้อยลง รวมทั้งการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงขึ้น และความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นกับทางสหรัฐ

คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันที่ 23 มิ.ย.

-- เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียน Stem School Highlands Ranch ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่ตั้งอยู่ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 7 ราย โดยเหตุกราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อนักเรียน 2 คนใช้ปืนกราดยิงภายในโรงเรียน จนเป็นเหตุให้นักเรียนชายวัย 18 ปีเสียชีวิต และเด็กนักเรียนอีก 7 คนได้รับบาดเจ็บ

โทนี่ สเปอร์ล็อค นายอำเภอเขตดักลาส เปิดเผยว่า เด็กสองคนที่ก่อเหตุได้ใช้ปืนกราดยิงเพื่อนนักเรียนในห้องเรียน 2 ห้อง อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุไม่นาน เจ้าหน้าที่ได้รุดไปยังที่เกิดเหตุในโรงเรียน และได้จับกุมตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย.ของจีน การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย.จากฮาลิแฟกซ์ของอังกฤษ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเตรียมเปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค. รวมถึงสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ