EU ระบุความตึงเครียดการค้าจีน-สหรัฐและการปกป้องการค้า ส่งผลกระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ความตึงเครียดทางการค้ากับจีน และการดำเนินมาตรการปกป้องการค้า ถือเป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า EC ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุในการคาดการณ์เศรษฐกิจยุโรปล่าสุดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะชะลอลงสู่การขยายตัวตามศักยภาพ ขณะที่คาดว่าผลพวงที่เป็นบวกจากนโยบายเศรษฐกิจมหภาคจะจางหายไป

ในรายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐหัวข้อ "ซอฟท์ แลนดิ้ง และความเสี่ยงที่สำคัญต่อแนวโน้ม" นั้น EC คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอการขยายตัวลงสู่ระดับ 2.4% ในปี 2562 และ 1.9% ในปี 2563 หลังจากขยายตัว 2.9% ในปี 2561

รายงานระบุว่า "ยังคงมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการแก้ไขความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ขณะที่ยังคงมีความเสี่ยงที่สหรัฐจะดำเนินนโยบายปกป้องการค้าต่อไป"

EU ยังเตือนด้วยว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของสหรัฐในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีการจ้างงานอย่างเต็มที่นั้น มีความเสี่ยงที่จะเร่งให้เกิดความไม่สมดุลและความผันผวน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะที่มูลค่าสินทรัพย์บางส่วนดูเหมือนจะตึงตัว และระดับหนี้ยังคงปรับตัวสูงขึ้น"

"นอกจากนี้ หนี้สินรัฐบาลที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยที่จำกัดการดำเนินนโยบายการคลังในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัว โดยคาดว่าสถานะการคลังของเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ