ทำเนียบขาวยืนยันเจ้าหน้าที่จีนต้องการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2019 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทางทำเนียบขาวได้รับสัญญาณบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนที่กำลังเดินทางมายังสหรัฐมีความต้องการที่จะทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

คำกล่าวของนางแซนเดอร์สสอดคล้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งระบุก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนได้แจ้งต่อทำเนียบขาวว่า พวกเขาจะเดินทางมายังสหรัฐเพื่อทำข้อตกลงทางการค้า

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า เขาเชื่อว่าการที่จีนชะลอการเจรจาการค้าก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชื่อว่า หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในปีหน้า จีนจะสามารถเอาเปรียบสหรัฐต่อไปอีกหลายปี

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% ในวันศุกร์นี้ จากเดิมที่ระดับ 10% รวมทั้งจะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ในไม่ช้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่สหรัฐและจีนมีกำหนดกลับมาเจรจาการค้าอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ และวันศุกร์ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำการเจรจาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่งของจีน

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จะเข้าร่วมการเจรจาการค้าในครั้งนี้ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าทั้งสองฝ่ายอาจบรรลุข้อตกลงทางการค้าในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณายกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐที่เดิมมีกำหนดในสัปดาห์นี้ หลังปธน.ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ