World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2019 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการเข้าร่วมรณรงค์หาเสียงที่รัฐฟลอริดาเมื่อคืนนี้ว่า บรรดาผู้นำของจีน "ไม่ทำตามข้อตกลง" ที่เคยให้ไว้ในระหว่างการเจรจาการค้าร่วมกับสหรัฐ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางมายังสหรัฐเพื่อเจรจาการค้าในวันพฤหัสบดี

-- Federal Register ซึ่งเป็นวารสารของทางการสหรัฐระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% ในวันศุกร์นี้

การปรับขึ้นภาษีดังกล่าวซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่จะบังคับให้จีนปฏิบัติตามข้อตกลงที่สำคัญมากขึ้นนั้น จะทำให้สงครามการค้าระหว่างสองประเทศรุนแรงมากขึ้น โดยจีนมีแนวโน้มที่จะดำเนินมาตรการตอบโต้

-- ทางการจีนยืนยันว่า จีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้ หากสหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐ หากมีการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% ในวันศุกร์นี้ จากเดิมที่ระดับ 10%

คำยืนยันของจีนมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนที่กำลังเดินทางมายังสหรัฐมีความต้องการที่จะทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมเหล็ก เหล็กกล้า อลูมิเนียม และทองแดงของอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกดดันให้อิหร่านยุติการพัฒนานิวเคลียร์และการกระทำที่บ่อนทำลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อุตสาหกรรมโลหะถือเป็นแหล่งรายได้ด้านการส่งออกนอกกลุ่มน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของอิหร่าน ซึ่งนับจนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ดำเนินการคว่ำบาตรการส่งออกสินค้าของอิหร่านทั้งหมด 3 ประเภท ซึ่งได้แก่ น้ำมัน ปิโตรเคมี และโลหะ

-- Binance ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า แฮกเกอร์ได้ขโมยบิตคอยน์คิดเป็นมูลค่า 41 ล้านดอลลาร์จากทางตลาด

Binance ระบุว่า แฮกเกอร์ได้ถอนบิตคอยน์จำนวน 7,000 บิตคอยน์โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า phishing รวมทั้งมีการโจมตีโดยการใช้ไวรัส และวิธีการอื่นๆ ซึ่งการโจมตีมีขึ้นเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี Binance ยืนยันว่า เงินทุนในส่วนของลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด โดยทางบริษัทจะใช้เงินทุนจากกองทุนสินทรัพย์มั่นคงสำหรับลูกค้าในการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยกู้ให้สกุลเงินหยวนในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 1.020 ล้านล้านหยวน ลดลงจากเดือนมี.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.69 ล้านล้านหยวน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 2.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปรับตัวลง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 2.3%

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ขยับขึ้นเพียง 0.4%

สหรัฐมีกำหนดรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมี.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ