สนง.ศุลกากรจีนเผยยอดนำเข้าสินแร่เหล็กเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2019 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า จีนนำเข้าสินแร่เหล็กลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือนในเดือนเม.ย. เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในบราซิลส่งผลกระทบต่อการขนส่ง และการผลิตบางส่วนของบริษัทเวล เอสเอ ได้หยุดชะงักลง หลังเกิดอุบัติเหตุที่เหมืองแห่งหนึ่ง

GAC ระบุว่า การนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตเหล็กกล้านั้น แตะระดับ 80.77 ล้านตันในเดือนเม.ย. ลดลง 7% จากเดือนมี.ค.

ในช่วง 4 เดือนแรก จีนนำเข้าสินแร่เหล็กทั้งสิ้น 340.21 ล้านตัน ลดลง 3.7% จากปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บราซิลได้ชะลอการขนส่งสินแร่เหล็กไปยังจีน หลังเหตุการณ์เขื่อนเก็บของเสียเป็นพิษจากเหมืองแร่เหล็กของบริษัทเวลได้พังทลายลง และได้ฝังกลบพื้นที่บางส่วนของเมืองบรูมาจินโญ่ในรัฐมีนัสเชไรส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ซึ่งภัยพิบัติดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในเดือนม.ค.

ราคาสินแร่เหล็กยังคงมีแนวโน้มขาขึ้นในไตรมาสแรก เนื่องจากการนำเข้าลดลง โดยราคาเพิ่มขึ้นจาก 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันเป็น 90 ดอลลาร์

นอกจากนี้ การที่ราคาถ่านหิน ถ่านหินโค้ก และวัตถุดิบอื่นๆ ในการผลิตเหล็กกล้าอยู่ในระดับสูงนั้น จะทำให้บรรดาโรงงานผลิตเหล็กกล้าของจีนมีผลกำไรลดลงต่อไป

สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนเปิดเผยว่า บริษัทผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ของจีนมีผลกำไรในไตรมาสแรกอยู่ที่ระดับ 3.75 หมื่นล้านหยวน (5.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) วงลง 30.2% เมื่อเทียบรายปี

สมาคมฯ ระบุว่า โรงงานผลิตเหล็กกล้าได้รับคำแนะนำให้ปรับลดต้นทุนการซื้อ และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ