ส.ส.สหรัฐ 159 คนเรียกร้อง "ทรัมป์" ยกเลิกแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2019 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 159 คนได้เขียนจดหมายถึงนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว โดยเรียกร้องให้นายคุดโลว์แนะนำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์

กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งนำโดยนางเทอร์รี เซเวลล์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐอลาบามา ซึ่งเป็นรัฐที่พึ่งพากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ทำการสอบสวนข้อมูลที่ว่า การนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากต่างประเทศนั้น เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ ตามมาตรา 232 ของกฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 หรือไม่

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ยื่นรายงานการสอบสวนดังกล่าวให้กับปธน.ทรัมป์เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ปีนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลา 90 วัน ในการตัดสินใจว่าจะเก็บภาษีนำเข้าหรือไม่

กลุ่มส.ส.ดังกล่าวระบุว่า "กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และผู้ค้าปลีก ตัวแทนจำหน่าย และผู้ให้บริการยานยนต์ของสหรัฐ ไม่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และไม่ต้องการมาตรการคุ้มครอง" ผู้ร่างกฎหมายกล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มส.ส.ยังได้เปิดเผยกับนายคุดโลว์ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐมีการจ้างงานในสัดส่วนเกือบ 4% ของแรงงานภาคเอกชนทั้งหมด และเป็นกลไกลสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งหากมีการใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้า ราคารถยนต์รุ่นใหม่จะมีแนวโน้มสูงขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานหลายแสนตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ