World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2019 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมเหล็ก เหล็กกล้า อลูมิเนียม และทองแดงของอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกดดันให้อิหร่านยุติการพัฒนานิวเคลียร์และการกระทำที่บ่อนทำลาย

-- Federal Register ซึ่งเป็นวารสารของทางการสหรัฐระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% ในวันศุกร์นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการเข้าร่วมรณรงค์หาเสียงที่รัฐฟลอริดาเมื่อคืนนี้ว่า บรรดาผู้นำของจีน "ไม่ทำตามข้อตกลง" ที่เคยให้ไว้ในระหว่างการเจรจาการค้าร่วมกับสหรัฐ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 2.3% และจากเดือนก.พ.ที่ขยายตัวเพียง 1.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ขยับขึ้นเพียง 0.4%

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยกู้ให้สกุลเงินหยวนในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 1.02 ล้านล้านหยวน ลดลง 1.615 แสนล้านหยวน จากเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

-- รัฐสภาสิงคโปร์ได้ผ่านกฎหมายกำจัดข่าวการเผยแพร่ข่าวปลอมทางสื่อออนไลน์แล้วเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลในกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิและผู้สื่อข่าวที่เกรงว่า กฎหมายดังกล่าวอาจจะริดรอนเสรีภาพในการแสดงออกและการแสดงความคิดเห็นภายในประเทศ

-- นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นออกโรงค้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือด้วยการช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง ขณะที่เกาหลีใต้เตรียมให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในรูปแบบของอาหาร แม้ว่าเกาหลีเหนือจะพึ่งทดสอบอาวุธไปเมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม

-- กูเกิลเผยกฎหมายต้านข่าวปลอมของสิงคโปร์ที่รัฐสภาได้อนุมัติรับรองเมื่อวานนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อนวัตกรรมต่างๆ ขณะที่สิงคโปร์ต้องการสนับสนุนนวัตกรรม เพื่อขยายวงการเทคโนโลยีของประเทศ

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 159 คนได้เขียนจดหมายถึงนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว โดยเรียกร้องให้นายคุดโลว์แนะนำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ