ประธานเฟดเตือนชนชั้นกลางสหรัฐจะเผชิญปัญหาสำคัญขณะการขยายตัวของรายได้ชะลอลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สหรัฐเผชิญกับความท้าทาย 2 เท่าในการทำให้ครอบครัวที่มีรายได้ต่ำพัฒนาเป็นครอบครัวชนชั้นกลาง และในการรับประกันว่าชนชั้นกลางจะพอใจกับความมั่นคงด้านเศรษฐกิจพื้นฐาน

"ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากเชื่อว่าการเป็นชนชั้นกลางหมายถึงการมีงานที่มั่นคง และมีความสามารถในการออม"
นายพาวเวลกล่าวในการเปิดประชุม Community Development Research Conference ครั้งที่ 11 ของเฟด ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปีโดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจของครอบครัวและชุมชน
"ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การขยายตัวของรายได้ในครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางนั้น ล้าหลังเมื่อเทียบกับการขยายตัวของรายได้สำหรับครัวเรือนที่มีรายได้สูง" นายพาวเวลกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพาวเวลได้ตั้งข้อสังเกต 3 ประการ โดยเขากล่าวว่า ประการแรกได้แก่ การลดลงในระยะยาวในด้านการขยายตัวของรายได้ และความคล่องตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นสำหรับคนชั้นกลาง

นายพาวเวลกล่าวว่า รายได้สำหรับครัวเรือนชนชั้นกลางขยายตัวอย่างล่าช้ามากนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เมื่อเทียบกับการขยายตัวของรายได้สำหรับชนชั้นที่มีรายได้สูงกว่า ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่เท่าเทียมของรายได้ที่เพิ่มขึ้น

นายโพเวลระบุว่า การปรับปรุงในด้านมาตรฐานการครองชีพของกลุ่มชนชั้นกลางได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความไม่เท่าเทียมของรายได้เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตชะลอลง

"ในช่วงทศวรรษ 1950 เด็กๆ กว่า 80% ที่เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางเติบโตขึ้นโดยสามารถหารายได้ ได้สูงกว่าพ่อแม่ของพวกเขา แต่เมื่อไม่นานมานี้ จำนวนเด็กเหล่านั้นอยู่ที่ราว 50% เท่านั้น" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลกล่าวว่า ข้อสังเกตประการที่ 2 ได้แก่ ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นในสถานะทางเศรษฐกิจ และแนวโน้มระหว่างผู้ที่มีและไม่มีการศึกษาในระดับปริญญา

นายพาวเวลกล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับทศวรรษ 1950 และ 1960 นั้น ชาวอเมริกันวัยทำงานที่ไม่มีปริญญา มีแนวโน้มในการหางานทำได้น้อยกว่าชาวอเมริกันที่มีปริญญา

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า "แนวโน้มการไต่บันไดเศรษฐกิจขึ้นไปนั้น จะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ด้วย นอกเหนือจากความพยายามและความสามารถ ซึ่งรวมไปถึงครอบครัว เพื่อนบ้านแวดล้อมที่เติบโตขึ้น รวมไปถึงคุณภาพของโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมที่เข้าเรียนด้วย"

นายพาวเวลกล่าวเสริมว่า เผ่าพันธุ์และเชื้อชาติ ก็ยังคงทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ