ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์-สี จิ้นผิง" อาจพบปะกันที่การประชุม G20 เดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจพบปะกันในการประชุม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี นายคุดโลว์ เปิดเผยว่า การที่ผู้นำทั้งสองประเทศจะพบปะกันในการประชุมเดือนหน้านั้นยังไม่มีแผนการแน่นอน

สหรัฐและจีนเผชิญกับทางตันในการเจรจาการค้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนให้คำมั่นสัญญาในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายอย่างจริงจัง ขณะที่จีนยืนกรานว่าจะไม่ยอมให้ปัจจัยใดเข้ามาทำลายผลประโยชน์ของจีน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ว่า จีนเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกับสหรัฐ และจีนพยายามที่จะหาทางเจรจากับสหรัฐอีก ขณะที่นายคุดโลว์ก็เปิดเผยเช่นกันว่าจีนเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายโอนเทคโนโลยี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้นายไลท์ไฮเซอร์ เริ่มกระบวนการเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าที่เหลือทั้งหมดจากจีนซึ่งมีมูลค่าราว 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐที่ต้องการกดดันให้จีนปฏิบัติตามข้อตกลงการค้ามากขึ้น

ปธน.ทรัมป์ได้เพิ่มแรงกดดันต่อจีน หลังจากที่ประกาศบังคับใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จาก 10% เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันครั้งใหญ่ที่สุดในการทำสงครามการค้าของสหรัฐกับจีน ส่งผลให้จีนออกมาประกาศว่าเสียใจอย่างยิ่งต่อตัดสินใจดังกล่าว และถูกบังคับให้ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ด้วยความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ