World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติสงครามการค้าได้หรือไม่ หลังจากรัฐบาลสหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ เวลา 08.09 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 247 จุด หรือ 0.95% แตะที่ 25,717 จุด

-- ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเปิดตลาดปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากรัฐบาลสหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10%

สหรัฐและจีนเผชิญกับทางตันในการเจรจาการค้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่สหรัฐได้เรียกร้องให้จีนให้คำมั่นสัญญาในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายอย่างจริงจัง ขณะที่จีนยืนกรานว่าจะไม่ยอมให้ปัจจัยใดเข้ามาทำลายผลประโยชน์ของจีน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้เน้นย้ำผ่านการทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ว่า จีนเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกับสหรัฐ และจีนพยายามที่จะหาทางเจรจากับสหรัฐอีก

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจพบปะกันในการประชุม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี นายคุดโลว์ เปิดเผยว่า การที่ผู้นำทั้งสองประเทศจะพบปะกันในการประชุมเดือนหน้านั้นยังไม่มีแผนการแน่นอน

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า จีนและสหรัฐได้ตกลงที่จะจัดการเจรจาการค้ากันอีกในกรุงปักกิ่ง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้สั่งให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ เริ่มต้นกระบวนการกำหนดภาษีสินค้านำเข้าที่เหลือทั้งหมดจากจีน

ทั้งนี้ นายหลิวยังคงแสดงความเชื่อมั่นต่อการบรรลุข้อตกลงการค้า แต่ระบุว่า ยังมีประเด็นหลักๆ ซึ่งจีนจะไม่ยินยอม

นายหลิวเปิดเผยกับกลุ่มผู้สื่อข่าวจีนว่า จีนได้คัดค้านอย่างแข็งกร้าวต่อการปรับขันภาษีนำเข้าครั้งล่าสุดของสหรัฐ และยืนยันว่า จีนจะต้องดำเนินมาตรการตอบโต้

-- ฟิลิปปินส์เปิดฉากการเลือกตั้งกลางเทอมในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลา 3 ปีหลังจากที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา 23 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของวุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 243 ที่นั่ง และส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อีก 61 ที่นั่ง

ฟิลิปปินส์เริ่มเปิดคูหาเลือกตั้งในวันนี้เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะปิดคูหาเลือกตั้งในเวลา 18.00 น. โดยผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจะทราบอย่างเร็วที่สุดช่วงคืนวันนี้ และคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งจะประกาศผลอย่างเป็นทางการในอีก 2-3 วันข้างหน้า

-- นายจอน เทย์เลอร์ ศาสตราจารย์ด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยเซนต์โทมัสในฮูสตัน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่สหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าทั้งหมดจากจีน หลังจากที่การเจรจาการค้าเสร็จลงเพียงไม่นาน ยิ่งทำให้สถานการณ์ทวีความตึงเครียดมากขึ้น แทนที่จะเป็นไปในทิศทางที่ดีกว่านี้

นายเทย์เลอร์กล่าวว่า คำขู่ว่าจะฉีกข้อตกลงและเรียกเก็บภาษีมากขึ้นไม่ใช่กลยุทธ์ที่ควรถูกนำมาใช้บนโต๊ะเจรจา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศที่เป็นหนึ่งในมหาอำนาจชั้นนำของโลก

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ เริ่มกระบวนการเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าที่เหลือทั้งหมดจากจีนซึ่งมีมูลค่าราว 3 แสนล้านดอลลาร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค. ขณะที่จีนเตรียมเปิดเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผย ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค. ขณะที่ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนเม.ย.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. ขณะที่อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค. และอียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ