แบงก์ชาติฝรั่งเศสคาดการณ์ GDP Q2/62 ขยายตัว 0.3% แม้ได้รับผลกระทบจากม็อบเสื้อกั๊กเหลือง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดเศรษฐกิจประเทศในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 ยังคงขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ แม้ได้รับผลกระทบจากกลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลก็ตาม

ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 ขยายตัว 0.3% ซึ่งจะเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันที่เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัวในอัตราดังกล่าว

นอกจากนี้ แบงก์ชาติฝรั่งเศสยังเปิดเผยในผลสำรวจภาคธุรกิจประจำเดือนว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมการผลิตเดือนเม.ย. ได้ลดลงแตะระดับ 99 จุด จากเดิมที่ 100 จุดในเดือนมี.ค. ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคบริการลดลงมาอยู่ที่ 100 จุด จาก 101 จุด

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางรายแสดงความผิดหวังที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวกลับมาแข็งแกร่งกว่านี้ แม้ว่ารัฐบาลสัญญาว่าจะปรับลดภาษีและเพิ่มเงินบำนาญเพื่อลดความรุนแรงจากการประท้วงของกลุ่ม "เสื้อกั๊กเหลือง" ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนพ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลฝรั่งเศสได้เผยมาตรการวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นรายได้ของแรงงานรายได้ต่ำและผู้เกษียณอายุที่ยากจน ก่อนที่นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกมาให้คำมั่นที่จะปรับลดภาษีมูลค่าราว 5 พันล้านยูโร เมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากม็อบเสื้อกั๊กเหลืองยังไม่หยุดประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ