ประธานอุตฯยานยนต์ญี่ปุ่นมองภาพรวมตลาดไม่สดใส จากผลกระทบความขัดแย้งสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นมีแนวโน้มไม่สดใส เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอนในหลายประเด็น ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ

"เป็นความจริงที่แนวคิดเรื่องการปกป้องการค้ากำลังแผ่ขยายไปทั่ว" อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ในฐานะประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น โดยถ้อยแถลงของนายโตโยดะมีขึ้นในขณะที่การตอบโต้กันไปมาระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนได้กระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

"ตอนนี้มีกลุ่มเมฆหนาทึบ และเรายังไม่สามารถเห็นแสงสว่างได้เลย" นายโตโยดะกล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้เพิ่มแรงกดดันต่อจีนด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 25% จากเดิม 10% รวมทั้งขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าที่เหลือทั้งหมดด้วย หากยังไม่สามารถสรุปข้อตกลงกันได้ ด้านจีนได้ออกมาประกาศว่าจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็น

นายโตโยดะกล่าวว่า สหรัฐและจีนเป็นสองตลาดหลักที่ช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นยังคงการเติบโตไว้ได้ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา โดยช่วยชดเชยตลาดภายในประเทศญี่ปุ่นที่หดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ