EU เตรียมพร้อมเก็บภาษีสินค้าสหรัฐ หวังตอบโต้กรณี"ทรัมป์"สั่งเก็บภาษีรถยนต์ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2019 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซซิเลีย มัลม์สตรอม กรรมาธิการการค้ายุโรปเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังทำการสรุปรายการสินค้าของสหรัฐที่ EU จะเก็บภาษีตอบโต้ ในกรณีที่สหรัฐสั่งเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป โดยคาดว่าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จะทำการตัดสินใจในวันที่ 18 พ.ค.นี้

นางมัลม์สตรอมระบุว่า EU กำลังเตรียมเปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่อาจถูกเก็บภาษีตอบโต้ หากสหรัฐสั่งเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ยุโรป

สหรัฐและ EU ได้บรรลุข้อตกลงการเมืองในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาว่าจะทำข้อตกลงการค้าแบบจำกัด ซึ่งจะชะลอการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จาก EU ซึ่งการเก็บภาษีดังกล่าวขึ้นอยู่กับการพิจารณาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เช่นเดียวกับการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียม โดย EU ตั้งเป้าที่จะเก็บภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร (2.25 หมื่นล้านดอลลาร์) หากปธน.ทรัมป์สั่งเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ EU ตามที่ขู่ไว้

ทั้งนี้ การที่สหรัฐสั่งเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และ EU รุนแรงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมูลค่าการส่งออกรถยนต์ของ EU ไปยังตลาดสหรัฐนั้น สูงกว่ามูลค่าการส่งออกเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมรวมกันประมาณ 10 เท่า ดังนั้นภาษีตอบโต้ของ EU จะมุ่งเป้าไปที่สินค้าส่งออกของสหรัฐในจำนวนที่มากกว่า

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า หากสหรัฐเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ระดับ 25% ราคารถยนต์ของยุโรปที่นำเข้าไปยังสหรัฐ จะเพิ่มขึ้นราว 10,000 ยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ