จีนเล็งเปิดเผยรายการสินค้าสหรัฐที่ได้รับยกเว้นจากการปรับขึ้นภาษีนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2019 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศว่า จะรวบรวมและเปิดเผยรายการสินค้านำเข้าของสหรัฐที่จะได้รับการยกเว้นจากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น หลังจากทำการตรวจสอบคำร้องของฝ่ายต่างๆ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากการเก็บภาษีดังกล่าว

คณะกรรมการภาษีศุลกากรของคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า การยกเว้นภาษีดังกล่าวจะมีอายุภายใน 1 ปี หลังจากการเปิดเผยรายการสินค้ายกเว้น

คณะกรรมการระบุว่า คำร้องดังกล่าวจะต้องสามารถชี้แจงถึงความยากลำบากในการหาผลิตภัณฑ์ทดแทน ความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงที่ผู้ยื่นคำร้องได้รับ ผลกระทบด้านโครงสร้างเชิงลบต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ความก้าวหน้าทางด้านเทคนิค การจ้างงานและการปกป้องสิ่งแวดล้อม หรือผลกระทบทางสังคมที่รุนแรง

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทในจีนที่นำเข้า ผลิต หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หรือ สมาคมอุตสาหกรรมของบริษัทเหล่านั้น มีสิทธิ์ในการยื่นคำร้องดังกล่าว

เมื่อวานนี้ จีนได้ประกาศปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์จาก 10% เป็น 25% เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้กำหนดภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นสำหรับสินค้านำเข้าของสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอัตราภาษีที่ปรับขึ้นสำหรับสินค้าบางรายการในขณะนี้นั้น จะถูกปรับขึ้นสู่ 25% 20% และ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ