รมว.ต่างประเทศอิหร่านเยือนอินเดีย มุ่งหารือเรื่องปริมาณน้ำมันหลังสหรัฐยกเลิกมาตรการผ่อนผัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2019 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของทางการอินเดียรายงานว่า นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน เดินทางถึงกรุงนิว เดลีของอินเดียแล้วเมื่อคืนนี้ และเตรียมที่จะเข้าพบกับนางศุษมา สวราช รมว.ต่างประเทศอินเดียในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซารีฟเดินทางเยือนอินเดียครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ โดยเขาเคยเดินทางเยือนอินเดียระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. และได้เข้าพบกับผู้นำอินเดีย

การประชุมของรัฐมนตรีทั้งสองในวันนี้ถือว่ามีความสำคัญ หลังจากที่อิหร่านและสหรัฐมีความขัดแย้งกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะไม่ผ่อนผันมาตรการคว่ำบาตรให้กับลูกค้าที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่านอีกต่อไป

เมื่อสิ้นสุดมาตรการผ่อนผันดังกล่าวนั้น อินเดียจะไม่สามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้อีก และถ้าหากละเมิด บริษัทของรัฐหรือเอกชนก็จะต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ในการพบปะกับนางศุษมา สวราชนั้น คาดว่า นายซารีฟจะชี้แจงจุดยืนของอิหร่านสำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ทำไว้ในเดือนก.ค. 2558 ระหว่างอิหร่านกับสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งได้แก่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย อังกฤษ และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป

ในปีที่ผ่านมา สหรัฐได้ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้ให้เวลา 6 เดือนแก่ 8 ประเทศรวมถึงอินเดีย เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลงเหลือ 0% ซึ่งระยะเวลาผ่อนผันดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อินเดียเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอิหร่าน ขณะที่ปริมาณน้ำมันของอิหร่านตอบสนองความต้องการใช้น้ำมันของอินเดียได้ประมาณ 10% ของความต้องการใช้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ