ผู้เชี่ยวชาญเยอรมนีเตือนความขัดแย้งด้านการค้าเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2019 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมัน (BDI) เตือนว่า ความขัดแย้งทางการค้าอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก

นายโจคิม แลงก์ ผู้อำนวยการของ BDI กล่าวว่า ยิ่งความขัดแย้งทางการค้ายืดเยื้อเพียงใด ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้นเท่านั้น"

นายแลงก์กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทของยุโรป ซึ่งมีโรงงานผลิตอยู่ในสหรัฐ และจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่สหรัฐขู่เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากทั่วโลก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับเยอรมนีอย่างมากนั้น นายแลงก์กล่าวว่า ความขัดแย้งด้านการค้าที่ขยายตัว จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐ

นายแลงก์กล่าวว่า "การเก็บภาษีศุลกากรโดยมีประเด็นด้านความมั่นคงแห่งชาติมาบังหน้านั้น จะสร้างความเสียหายต่อสหรัฐและพันธมิตรนาโต โดยไม่มีเหตุผลทั้งในแง่ของนโยบายความมั่นคงหรือนโยบายเศรษฐกิจ"

ด้านนายโฮลเกอร์ บิงแมนน์ ประธานสมาคมค้าส่ง การค้าและการบริการต่างประเทศเยอรมัน ได้ออกมาเตือนด้วยว่า ความขัดแย้งทางการค้าจะเป็นอันตรายอย่างมากสำหรับเศรษฐกิจโลก"

นายบิงแมนน์กล่าวว่า "งานจำนวนมากและความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของเรา จะขึ้นอยู่กับการที่บริษัทของเยอรมนีสามารถเข้าถึงตลาดทั่วโลก นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ความสำคัญทางการเมืองสูงสุดก็คือ การฟื้นฟูกรอบการทำงานที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้สำหรับการซื้อสินค้าและบริการทั่วโลก"

นางกาลินา โคเลฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าต่างประเทศของสถาบันเศรษฐกิจเยอรมัน (IW) กล่าวว่า "หากหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุด และรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของเยอรมนี ทำการตอบโต้กันด้วยการเก็บภาษี นั่นก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเยรอมนีที่พึ่งพาการส่งออกด้วย"

นางโคเลฟระบุว่า "ความขัดแย้งด้านการค้าจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ