World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีระบุว่า อิตาลีอาจยอมละเมิดกฎเกณฑ์ด้านการคลังของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณ เพื่อที่จะสนับสนุนการจ้างงาน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดวิตกเกี่ยวกับระดับหนี้สินของอิตาลี และเศรษฐกิจยุโรป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 6.5%

ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 7.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 8.6%

การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้น 11.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ที่มีการขยายตัว 11.8%

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6.4%

-- นายอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะไม่เจรจากับสหรัฐ และการต่อต้านเป็นเพียงทางเลือกเดียว

นายคาเมนีได้ทวีตข้อความระบุว่า "การเจรจาเป็นเหมือนยาพิษตราบใดที่สหรัฐยังคงท่าทีเดิมไว้ และด้วยรัฐบาลสหรัฐในตอนนี้ก็คือยาพิษเองด้วยซ้ำ"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐที่ตึงเครียดมากขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิหร่านได้ประกาศว่าจะระงับการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ปี 2558 กับประเทศมหาอำนาจ ซึ่งส่งผลให้สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมโลหะอิหร่าน

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 8.6 ล้านบาร์เรล ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ค.

ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ค. ในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 800,000 บาร์เรล

-- นายบัมบัง บรอดโจเนโกโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายและแผนแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียมีความวิตกเกี่ยวกับการตกเป็นเป้าหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการดำเนินมาตรการปกป้องการค้าของสหรัฐ ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงขยายตัว

นายบรอดโจเนโกโรระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าที่ระดับสูงของอินโดนีเซียกับสหรัฐนั้น อาจจะทำให้คณะบริหารของปธน.ทรัมป์หันมาพิจารณาดำเนินมาตรการด้านการค้ากับอินโดนีเซียต่อไป แม้ว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนอาจจะเป็นประโยชน์ต่ออินโดนีเซียก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 1/2562 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งอุตสาหกรรมก่อสร้างที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว GDP ไตรมาส 1/2562 ขยายตัว 0.7% ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เริ่มปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ให้กับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อมบางรายแล้วในวันนี้ หลังจากที่มีการประกาศให้ทราบก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ว่า ทางการจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ให้กับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อมบางราย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ