สื่อเผยสหรัฐเตรียมยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2019 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ในสัปดาห์นี้ โดยจะให้เวลาสหภาพยุโรป (EU) กับญี่ปุ่น 180 วัน ที่จะจำกัดการส่งออกรถยนต์มายังสหรัฐ เพื่อแลกกับการชะลอการเรียกเก็บภาษี

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีจากเกาหลีใต้ทั้งในครั้งนี้และในอนาคต หลังทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคี ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า การเรียกเก็บภาษีอาจฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้ลง 0.3%

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่คณะทำงานว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะชะลอการเรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรปออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากไม่ต้องการเปิดสงครามการค้ากับยุโรปในช่วงเวลาสหรัฐยังคงมีความขัดแย้งทางการค้ากับจีน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 11.00 น.ในวันเสาร์ตามเวลาไทย ในการประกาศขึ้นภาษีต่อรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์นำเข้าจากยุโรปอีก 25% โดยอ้างความมั่นคงของประเทศ ซึ่งตามกฎหมายของสหรัฐนั้น รัฐบาลสหรัฐยังคงมีเวลาอีก 180 วันในการทำการตัดสินใจในเรื่องการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ตราบใดที่สหรัฐกำลังเจรจากับทางยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ