World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2019 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้นำชื่อของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัทในเครือ 70 แห่ง เข้ารวมอยู่ใน "Entity List" ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อของบริษัทเทเลคอมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ภายใต้คำสั่งดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในไม่กี่วันข้างหน้านี้ หัวเว่ยจำเป็นต้องมีใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อซื้อเทคโนโลยีจากบริษัทสัญชาติอเมริกัน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ในสัปดาห์นี้ โดยจะให้เวลาสหภาพยุโรป (EU) กับญี่ปุ่น 180 วัน ที่จะจำกัดการส่งออกรถยนต์มายังสหรัฐ เพื่อแลกกับการชะลอการเรียกเก็บภาษี

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า สหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีจากเกาหลีใต้ทั้งในครั้งนี้และในอนาคต หลังทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ขณะที่การจ้างงานเต็มเวลาลดลง ซึ่งตอกย้ำมุมมองที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะถูกกดดันให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆ นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข้อมูลของสำนักงานสถิติระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานใหม่ในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 28,400 ตำแหน่ง สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 14,000 ตำแหน่ง แต่การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งงานชั่วคราว ขณะที่ตำแหน่งงานเต็มเวลาลดลง 6,300 ตำแหน่ง

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยว่า รายได้ประจำปีงบการเงิน 2561 พุ่งขึ้น 51% เมื่อเทียบรายปี สู่ 3.7684 แสนล้านหยวน (5.478 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยปีงบการเงิน 2561 ของอาลีบาบาได้สิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2562

รายได้ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลส่วนใหญ่มาจากการขยายตัวของรายได้ที่แข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีกในจีน และการร่วมมือกับ Ele.me ผู้ให้บริการสั่งอาหารออนไลน์พร้อมจัดส่ง รวมถึงการขยายตัวของรายได้ที่แข็งแกร่งจากอาลีบาบา คลาวด์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะจัดการเจรจาร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือและการค้าทวิภาคี

แหล่งข่าวระบุว่า ในระหว่างที่ปธน.ทรัมป์พำนักอยู่ในญี่ปุ่นวันที่ 25-28 พ.ค.ในฐานะแขกของรัฐบาลนั้น คาดว่าปธน.ทรัมป์จะออกรอบเล่นกอล์ฟกับนายอาเบะ และชมการแข่งขันซูโม่ที่สนาม Ryogoku Kokugikan ในกรุงโตเกียว ในวันที่ 26 พ.ค. และจากนั้นผู้นำทั้งสองจะขึ้นเรือพิฆาต Kaga ของญี่ปุ่นซึ่งประจำการอยู่ที่ฐานทัพกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ในเมืองโยโกซูกะ ในวันที่ 28 พ.ค.

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียขยายตัว 4.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากกิจกรรมในภาคเอกชน และการขยายตัวของการบริโภคในภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง

ดาโต๊ะนอร์ ชามเซียห์ โมห์ด ยูนุส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยในการแถลงข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2562 ในวันนี้ว่า ธุรกิจที่เกี่ยวกับต่างประเทศ มีแนวโน้มขยายตัวเล็กน้อยตามอุปสงค์ทั่วโลกในระดับต่ำ ขณะที่การคาดการณ์พื้นฐานโดยรวมสำหรับเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวระหว่าง 4.3-4.8% ในปีนี้ พร้อมเสริมว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ยระหว่าง 0.7-1.7% ขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะทรงตัว โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า IATA จะจัดการประชุมขึ้นที่เมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดาในวันที่ 23 พ.ค.นี้ โดยจะเชิญสายการบินต่างๆ ที่มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ในฝูงบิน หรือสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าว มาเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือถึงปัญหาต่างๆที่พวกเขาเผชิญอยู่ อันเป็นผลจากการระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์เครื่องบินตก 2 ครั้งที่ผ่านมา ขณะที่สายการบินต่างๆ เตรียมที่จะเปิดให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอีกครั้ง

IATA ระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเฉพาะสายการบินเท่านั้น แม้วาระการประชุมจะเกี่ยวกับรายงานความคืบหน้าจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) และบริษัทโบอิ้งก็ตาม

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้เดือนเม.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง เช่นเดียวกับยอดขายในประเทศที่ปรับตัวขึ้น

รายงานระบุว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 5 รายของเกาหลีใต้ ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ส, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลต์ ซัมซุง มอเตอร์ส และ ซันยอง มอเตอร์ รวมอยู่ที่ 371,930 คัน เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ