เกาหลีใต้เผยศก.เสี่ยงเผชิญภาวะขาลง เหตุศก.โลกชะลอตัว,อุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2019 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยเตือนว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่ลดน้อยลง

รายงานกรีนบุ๊คระบุว่า ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ การลงทุนด้านสาธารณูปโภคและการส่งออกนั้น ยังคงอ่อนแรงในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ พร้อมระบุว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก รวมทั้งความไม่แน่นอนของกระบวนการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กังวลว่า การส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ไปยังประเทศจีนอาจได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นอีก หากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยทั้งจีนและสหรัฐต่างก็เป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้

สำหรับรายงานกรีนบุ๊คนั้น เป็นรายงานที่อิงปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุด เช่น ผลผลิต การส่งออก การอุปโภคบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งรายงานดังกล่าวเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียนั้น มีการปรับตัวเช่นไรในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ส่วนในไตรมาสแรกปีนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ