"เมย์แบงก์"คงตัวเลขคาดการณ์ศก.มาเลเซียปี 62 ที่ 4.7% หลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2019 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมย์แบงก์ อินเวสต์เมนท์ แบงก์ รีเสิร์ช ยังคงระดับการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียตลอดทั้งปี 2562 ไว้ที่ระดับ 4.7% เนื่องจากมาตรการกระตุ้นที่รัฐบาลนำมาใช้เมื่อไม่นานมานี้ มีแนวโน้มว่า จะช่วยหนุนเศรษฐกิจในประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น

เมย์แบงก์ระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ประกอบกับธนาคารกลางมาเลเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังได้ฟื้นฟูโครงการด้านการพัฒนาและโครงสร้างพื้นฐานบางโครงการ

ทั้งนี้ เมย์แบงก์คาดการณ์ว่า การที่ธนาคารกลางมาเลเซียปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เมื่อเร็วๆนี้ จะช่วยกระตุ้นการบริโภคในภาคเอกชนได้ในอัตราส่วน 0.3% และช่วยหนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในอัตราส่วน 0.1%

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการก่อสร้างที่มีการขยายตัวถึง 2.03 เท่า ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดเมื่อเทียบกับภาคส่วนทั้งหมดในระบบเศรษฐกิจนั้น ทำให้เมย์แบงก์เชื่อว่า การที่รัฐบาลได้ฟื้นฟูโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลัก และโครงการใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลมูลค่า 1.4 หมื่นล้านริงกิต หรือ 3.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า GDP ไตรมาสแรกขยายตัวปานกลางที่ระดับ 4.5% จากระดับ 4.7% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้คงเป้าหมายการเติบโตของตัวเลข GDP ตลอดปี 2562 เอาไว้ในช่วง 4.3% - 4.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ