World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า ตนเองได้รับการยืนยันจากสหรัฐแล้วว่า สหรัฐจะไม่กำหนดเพดานนำเข้ายานยนต์ด้วยการระบุประเด็นดังกล่าวในข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคี

-- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นได้เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การที่สหรัฐออกคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีนซื้อเทคโนโลยีจากสหรัฐนั้น อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทและการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

-- บริษัทหัวเว่ยของจีนประกาศว่า บริษัทคัดค้านการตัดสินใจของสำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง (BIS) ซึ่งสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่รวมหัวเว่ยและบริษัทในเครือไว้ในรายชื่อบริษัทใน "Entity List" ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อของบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

-- นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า เขาไม่สนใจที่จะเจรจาต่อรองกับสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์และมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจมาใช้กับอิหร่านอีกครั้ง

-- สื่อทางการของจีนเผยจีนอาจจะไม่สนใจที่จะเจรจากับสหรัฐเรื่องการค้าในขณะนี้ เนื่องจากท่าทีที่แสดงให้เห็นถึงความจริงใจเพียงเล็กน้อยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

-- ตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า บริษัทด้านอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้มีกำไรลดลงในไตรมาสแรก เนื่องจากการทรุดตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นผลจากมาตรการปกป้องการค้าของสหรัฐ

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ในสหภาพยุโรป (EU) เดือนเม.ย. ลดลง 0.4 % แตะระดับ 1.3 ล้านคัน เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ