เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้า ICT ลดลงติดต่อกัน 6 เดือน เหตุอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2019 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ปรับตัวลงในเดือนเม.ย. ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยมีสาเหตุมาจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลที่ปรับตัวลดลง

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้า ICT ปรับตัวลง 10.6% เทียบรายปี แตะที่ 1.522 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้า ICT ขยายตัว 9.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 9.48 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าสินค้าประเภทดังกล่าวแตะที่ระดับ 5.74 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ยอดส่งออกสินค้า ICT หดตัวในเดือนเม.ย.นั้น มาจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่ลดลง 13.3% อันเนื่องมาจากราคาชิปหน่วยความจำชะลอตัวลง และอุปสงค์ชิพสำหรับการใช้งานในระบบปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน โดยยอดการส่งออกชิพอยู่ที่ระดับ 8.58 พันล้านดอลลาร์

ส่วนการส่งออกโทรศัพท์มือถือลดลงเล็กน้อย 0.1% แตะที่ระดับ 1.04 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงนั้นลดลงมากถึง 33.1% เนื่องจากราคาสินค้าปรับตัวลดลง

รายงานระบุว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ไปยังจีนและฮ่องกง ลดลง 15.7% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 7.94 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นลดลง 3.6% และ 6.4% ตามลำดับ อย่าไรก็ดี การส่งออกสินค้าดังกล่าวไปสหรัฐและเวียดนามเพิ่มขึ้น 3% และ 14.3% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ