เกาหลีใต้หวั่นสงครามการค้าจีน-สหรัฐส่งผลกระทบเศรษฐกิจภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐและนักวิเคราะห์ของเกาหลีใต้กล่าวว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก

นายฮง นัม กี รมว.การคลังและรองประธานาธิบฝ่ายกิจการเศรษฐกิจกล่าวในการประชุมฉุกเฉินวานนี้ว่า "มีความเป็นไปได้ว่าผลกระทบจากสงครามการค้าจะรุนแรงมากกว่าเดิม และรัฐบาลจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อลดผลกระทบ และเตรียมพร้อมรับมือต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลก และส่งผลให้ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเกาหลีใต้พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก โดยยอดส่งออกไปยังสหรัฐและจีนคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของยอดส่งออกทั้งหมด

สมาคมการค้าระหว่างประเทศแห่งเกาหลีใต้กล่าวในรายงานก่อนหน้านี้ว่า การที่สหรัฐสั่งเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนได้ส่งผลให้ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ลดลง 0.14% หรือ 870 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า ประเทศที่พึ่งพาการส่งออกสินค้าไปยังจีน เช่นเกาหลีใต้ เยอรมนี และญี่ปุ่น ต่างก็ได้รับผลกระทบด้านการส่งออกด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ