World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ราคาสินค้าและบริการในกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบแพงขึ้น

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562 ขยายตัว 3.8% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของรัฐบาลที่ระดับ 2% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.3% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากที่ต้องเผชิญกับอุปสงค์โลกที่อ่อนแอลง รวมถึงสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า หนี้สินในระดับสูงของภาคเอกชนเป็นประเด็นที่ควรจับตาในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าหนี้สินดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของสหรัฐ

-- บริษัท ไนกี้ อิงค์, อาดิดาส เอจี และบริษัทผู้ผลิตรองเท้ากีฬารายใหญ่รายอื่นๆ รวม 173 แห่ง ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารองเท้าที่ผลิตในประเทศจีน โดยระบุว่า "มาตรการเก็บภาษีนำเข้าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อลูกค้าของเรา ธุรกิจของเรา และภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ"

-- นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า มาตรการคุมเข้มของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อสินค้าระดับไฮเอนด์ของหัวเว่ย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าในระบบโครงข่าย 5G

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกของญี่ปุ่นยังคงสดใส และสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง

-- นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า หัวเว่ยเป็นบริษัทด้านการค้า และการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทก็เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าโดยขึ้นอยู่กับความชอบ และบริษัทไม่ควรถูกนำไปเชื่อมโยงกับการเมือง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ปรับตัวลงในเดือนเม.ย. ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยมีสาเหตุมาจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลที่ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 0.9% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 2,926,700 คน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์หากเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ