สถาบัน KDI ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปี 2562 ขยายตัว 2.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจราย 2 ปีที่เปิดเผยในวันนี้ว่า KDI ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 2562 ลงสู่ 2.4% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาที่ระดับ 2.6% หลังจากขยายตัว 2.7% ในปี 2561 และคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.5% ในปี 2563 โดยการปรับลดตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเป็นผลจากการส่งออกที่หดตัวลง และ อุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัวลง

KDI ระบุว่า เศรษฐกิจที่ซบเซาของเกาหลีใต้ เสี่ยงต่อการกลับเข้าสู่ระยะการขยายตัวต่ำอีกครั้ง หลังเกิดวิกฤติการเงินทั่วโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับผลกระทบจากความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และการชะลอตัวในจีนที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ต้องพึ่งพาการส่งออก โดยเกาหลีใต้ส่งออกสินค้า 25% จากทั้งหมดให้กับจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังเพิ่มมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และงบประมาณแห่งชาติในปีนี้ ก็มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 10 ปี และการใช้จ่ายงบประมาณพิเศษราว 6 พันล้านดอลลาร์ ก็กำลังรอการอนุมัติจากรัฐสภา

KDI คาดการณ์ในขณะนี้ว่า เงินเฟ้อจากราคาผู้บริโภคชะลอลงอย่างรุนแรงสู่ระดับ 0.7% ในปี 2562 จากระดับ 1.5% ในปี 2561 ก่อนมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่ 1.3% ในปี 2563 ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวนนั้น คาดว่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 1.2% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมา

KDI คาดการณ์เงินเฟ้อต่ำกว่าเป้าหมายต่อปีของธนาคารกลางที่ระดับ 2% โดยแรงกดดันด้านราคาโดยรวมยังคงซบเซาลง ท่ามกลางการใช้จ่ายของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่อ่อนแอในเกาหลีใต้


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ