3 สายการบินจีนเรียกร้อง"โบอิ้ง"ชดเชยค่าเสียหายหลังถูกกระทบจากเครื่องบิน 737 Max

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานในวันนี้ว่า สายการบินรายใหญ่ 3 แห่งของจีน ซึ่งได้แก่ แอร์ ไชน่า, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ได้เรียกร้องให้บริษัท โบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ จ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้กับทางสายการบิน หลังจากเกิดกรณีการห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ขึ้นบิน และความล่าช้าของการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

การเรียกร้องเงินชดเชยความเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เตรียมจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการบินทั่วโลกที่เมืองดัลลัสในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อทบทวนซอฟต์แวร์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max และข้อเสนอด้านการฝึกอบรมจากบริษัทโบอิ้ง ก่อนที่จะตัดสินใจต่อไปว่าควรยุติคำสั่งห้ามนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินหรือไม่และเมื่อใด หลังจากที่คำสั่งดังกล่าวได้บังคับใช้มาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศแรกที่มีคำสั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ขึ้นบินทั่วโลก หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกในเดือนมี.ค.ปีนี้ และคร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 157 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 5 เดือนหลังจากที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ