เจ้าหน้าที่เผย "ทรัมป์" ไม่เน้นเจรจาการค้าระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นสุดสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2019 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เน้นเจรจาในประเด็นการค้า ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์นี้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงด้านการค้าในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ได้

ในระหว่างการประชุมร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ณ กรุงวอชิงตัน ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายอาจสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนพ.ค. เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมไม่คิดว่าจุดประสงค์ของการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้จะเน้นไปที่การเจรจาการค้า แต่ปธน.ทรัมป์ถือเป็นพระราชอาคันตุกะของสมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินี"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ผู้แทนการค้าจากสหรัฐและญี่ปุ่นไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรม อาทิ ยานยนต์และสินค้าภาคการเกษตร ในระหว่างการเจรจาที่จัดขึ้นที่สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในระดับสูงจากญี่ปุ่นแล้ว รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ยังได้ขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ระดับ 25% เพื่อกดดันให้ญี่ปุ่นยอมอ่อนข้อในด้านอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ