World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษอาจจะประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันศุกร์นี้ ภายหลังจากที่ต้องเผชิญแรงกดดันจากทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล อันเนื่องมาจากความล้มเหลวในการผลักดันร่างข้อตกลงในการถอนตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (Brexit)

เดอะ ไทม์ส ระบุว่า ผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น จะได้รับการคัดเลือกในกระบวนการ 2 ขั้นตอน และผู้สมัครชิงตำแหน่งที่ได้รับเลือกจนเหลือ 2 คนสุดท้ายนั้น จะได้รับการคัดเลือกจากการลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 125,000 คน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการเพิ่มบัญชีรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ เพื่อสั่งห้ามซัพพลายเออร์ของสหรัฐไม่ให้ทำธุรกิจด้วย หลังจากที่บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ถูกขึ้นบัญชีดำใน Entity List ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อของบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐเข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

-- อังกฤษและเนเธอร์แลนด์ได้เริ่มเปิดคูหาลงคะแนนเสียง เพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาสหภาพยุโรป (EU) แล้ววันนี้ ขณะที่ประเทศสมาชิก EU รายอื่นๆจะเริ่มลงคะแนนเสียงในวันพรุ่งนี้และวันอาทิตย์

ทั้งนี้ จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ภายหลังการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน

ผลการสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า พรรคการเมืองที่สนับสนุนการถอนตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (Brexit) และพรรคที่สนับสนุน EU จะสามารถกวาดคะแนนเสียง หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานมีปัญหาในการกำหนดจุดยืนของพรรคที่มีต่อร่างข้อตกลง Brexit

-- หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ ของเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังล็อบบี้เกาหลีใต้ไม่ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน ท่ามกลางความพยายามของสหรัฐที่จะทำให้ประเทศพันธมิตรงดใช้สินค้าของหัวเว่ย

โชซุน อิลโบ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุในการประชุมเมื่อไม่นานมานี้กับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ว่า บริษัท แอลจี ยูพลัส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยนั้น ไม่ควรได้รับอนุญาตให้บริการในด้านที่อ่อนไหวในเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่ยังระบุว่า จำเป็นจะต้องผลักดันหัวเว่ยออกไปจากเกาหลีใต้ในที่สุด หากไม่ดำเนินการในขณะนี้

-- บริษัท พานาโซนิค เผยบริษัทได้ระงับการทำธุรกิจกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ในขณะที่บริษัทอื่นๆในกลุ่มก็ทยอยระงับการทำธุรกิจกับบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนเช่นเดียวกัน ภายหลังจากที่หัวเว่ยถูกสหรัฐสั่งแบนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผู้ให้บริการทางโทรศัพท์สัญชาติญี่ปุ่น 4 ราย และอังกฤษ 1 ราย เปิดเผยว่า จะชะลอการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ยที่ใช้ระบบ 5G

-- เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เน้นเจรจาในประเด็นการค้า ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์นี้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงด้านการค้าในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมไม่คิดว่าจุดประสงค์ของการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้จะเน้นไปที่การเจรจาการค้า แต่ปธน.ทรัมป์ถือเป็นพระราชอาคันตุกะของสมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินี"

-- นางแอนเดรีย ลีดซัม ผู้นำสภาสามัญชนของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความไม่พอใจที่มีต่อนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ภายหลังจากข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ถูกปฎิเสธ

ทั้งนี้ การลาออกของผู้นำสภาสามัญชนอังกฤษเกิดขึ้นหลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสนอร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั้งสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงาน

-- กูเกิ้ล อิงค์ เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ทางบริษัทได้แก้ไขบั๊กในเสิร์ชเอนจินเรียบร้อยแล้วในช่วงค่ำของวันพุธตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่บั๊กดังกล่าวขัดขวางไม่ให้กูเกิ้ลอินเด็กซ์หน้าเว็บเพจเก็บไว้ในฐานข้อมูลของเสิร์ชเอนจิน

บั๊กดังกล่าวถูกพบวานนี้ หลังจากที่ผู้ใช้พบว่าคอนเทนต์ใหม่ของเว็บเพจไม่ถูกทำดัชนีเก็บไว้ในฐานข้อมูลของเสิร์ชเอนจิน แม้จะมีการใช้ตัวคัดกรอง "ชั่วโมงที่ผ่านมา" แล้วก็ตาม

"เราพบปัญหาการอินเด็กซ์คอนเทนต์ที่อาจส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์การค้นหาในบางกรณี เราจะอัพเดทปัญหานี้ให้ท่านทราบเมื่อเรามีข้อมูลเพิ่มเติม" กูเกิ้ลยืนยันผ่านทางทวิตเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ