World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 24, 2019 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคภารติยะ ชันนะตะ (BJP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เตรียมที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศ ที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เม.ย. และเพิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดียประกาศผ่านทางแอปพลิเคชันมือถือในช่วงเช้ามืดวันศุกร์ว่า พรรค BJP ชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 17 โดยกวาดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เกิน 272 หรือเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดตั้งรัฐบาล

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าความตึงเครียดด้านการค้าที่รุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน อาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และตลาดยังถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐด้วย

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า การดำเนินการทางด้านการค้าของสหรัฐในระยะนี้ กำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางการเจรจาการค้ากับจีน ซึ่งถ้าสหรัฐต้องการให้การเจรจาการค้าดำเนินต่อไป สหรัฐจะต้องมีความจริงใจในการแก้ไขการกระทำที่ผิดพลาด หลังจากนั้น การเจรจาจึงจะเกิดขึ้นได้

นายเกาไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการค้าดังกล่าวของสหรัฐ อย่างไรก็ดี คำกล่าวของนายเกามีขึ้น หลังจากที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10%

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังคงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ และอาจนำกรณีของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ เข้ามารวมในการเจรจาการค้าดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติงบ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

นายซันนี เพอร์ดิว รมว.เกษตรสหรัฐ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้ให้งบประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งมีวงเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ชาติอื่น ๆ ได้ตอบโต้มาตรการเรียกเก็บภาษีของปธน.ทรัมป์ด้วยการพุ่งเป้าไปที่สินค้าเกษตรของสหรัฐ โดยกลุ่มเกษตรกรในชนบทของสหรัฐถือเป็นฐานเสียงสำคัญของปธน.ทรัมป์

-- นักลงทุนยังกังวลกับความไม่แน่นอนเรื่องกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากมีข่าวว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ โดยสื่อรายงานว่า นางเมย์อาจประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ต้องเผชิญแรงกดดันทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาล อันเนื่องมาจากความล้มเหลวในการผลักดันข้อตกลง Brexit ให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษ

-- บริษัทสตาร์บัคส์ คอร์ป ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัท Coffee Concepts ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างบริษัท Maxim's Caterers และ F&N Retail Connection ได้รับสิทธิแต่ผู้เดียวในการดำเนินงาน และพัฒนาธุรกิจของสตาร์บัคส์ในประเทศไทย

ทั้งนี้ Maxim's Caterers ได้บริหารร้านสตาร์บัคส์ในฮ่องกงนับตั้งแต่ปี 2543 รวมทั้งดูแลธุรกิจของสตาร์บัคส์ในกัมพูชา สิงคโปร์ และเวียดนาม ส่วน F&N Retail Connection เป็นธุรกิจในเครือไทย เบฟเวอเรจ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี โดยสตาร์บัคส์คาดว่าจะสามารถปิดดีลดังกล่าวได้ภายในเดือนนี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 36 เดือน หลังจากแตะระดับ 53.0 ในเดือนเม.ย. โดยการปรับตัวลงของดัชนี PMI ในเดือนพ.ค.ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2555

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ร่วงลง 6.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 673,000 ยูนิต หลังจากพุ่งแตะระดับ 723,000 ยูนิตในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2550

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ