ก.พาณิชย์สหรัฐเผยเล็งเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศที่ค่าเงินอ่อนเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 24, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า กำลังเสนอกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อกำหนดภาษีต่อต้านการให้เงินอุดหนุนต่อสินค้าจากประเทศที่มีค่าเงินต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวอีกทางหนึ่งที่จะเก็บภาษีเพิ่มขึ้นกับสินค้าของจีน

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าว อาจทำให้สินค้าจากประเทศอื่นๆ เสี่ยงต่อการถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์

ประเทศเหล่านั้น รวมถึงจีน อยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตา ในรายงานด้านสกุลเงินรอบครึ่งปีของกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยถูกจับตาเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดสกุลเงิน การมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดทั่วโลกที่ระดับสูง และการมียอดเกินดุลการค้าทวิภาคีในระดับสูง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า กฎเกณฑ์ที่เสนอนั้นจะแก้ไขกระบวนการภาษีตอบโต้แบบปกติให้รวมถึงกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับสกุลเงินที่มีมูลค่าน้อยกว่าความเป็นจริง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองว่าค่าเงินหยวนของจีนมีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แม้ในช่วงที่เกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินต่างประเทศระบุว่าส่งผลกระทบต่อค่าเงินหยวนก็ตาม

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ผู้ส่งออกสินค้าของประเทศอื่นๆ รู้ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสามารถตอบโต้การอุดหนุนด้านสกุลเงินสำหรับการส่งออก ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสหรัฐ โดยประเทศต่างๆ จะไม่สามารถใช้นโยบายสกุลเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือแรงงานและธุรกิจของสหรัฐอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ