สมาคมสายการบินจีนคาดขาดทุน 579 ล้านดอลล์จากการหยุดบินด้วยเครื่องโบอิ้ง 737 MAX

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 24, 2019 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศของจีน (CATA) คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ สายการบินจีนจะขาดทุนราว 4 พันล้านหยวน (579.32 ล้านดอลลาร์) จากการหยุดให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

CATA ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ทาง CATA หวังว่า โบอิ้งจะให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อข้อเรียกร้องของบรรดาสายการบินจีนเรื่องการจ่ายเงินชดเชย

ด้านเจ้าหน้าที่ของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้แจ้งต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษของสหประชาชาติ (UN) ว่า FAA อาจจะอนุมัติให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX กลับมาให้บริการขึ้นบินได้อีกครั้ง อย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ได้ถูกสั่งห้ามขึ้นบินทั่วโลกในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลออน แอร์ของอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ