World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 24, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค.

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวขอบคุณนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ที่ส่งข้อความมาแสดงความยินดีกับนายโมดีที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ข้อตกลงบางรูปแบบที่เกี่ยวกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน อาจเป็นส่วนหนึ่งของการทำข้อตกลงการค้ากับจีน หลังจากที่สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า กำลังเสนอกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อกำหนดภาษีต่อต้านการให้เงินอุดหนุนต่อสินค้าจากประเทศที่มีค่าเงินต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวอีกทางหนึ่งที่จะเก็บภาษีเพิ่มขึ้นกับสินค้าของจีน

-- บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทได้กำจัดบัญชีผู้ใช้ปลอมจำนวน 2.2 พันล้านบัญชีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่บ่งชี้ว่า บริษัทกำลังต่อสู้กับบุคคลที่ไม่หวังดีจำนวนมากที่พยายามจะทำลายความน่าเชื่อถือของเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

-- เจ้าหน้าที่ของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้แจ้งต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษของสหประชาชาติ (UN) ว่า FAA อาจจะอนุมัติให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX กลับมาให้บริการขึ้นบินได้อีกครั้ง อย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจของประเทศลง โดยระบุสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการค้ากับสหรัฐ ที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออก

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แถลงกำหนดการลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ พร้อมกับระบุว่า ผู้ที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากเธอจะต้องหาทางสรุปฉันทามติเรื่องการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และที่ผ่านมาเธอได้ทำทุกอย่างเพื่อที่จะเกลี้ยกล่อมสมาชิกรัฐสภาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ