World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2019 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปได้ปิดฉากลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยชาวยุโรปกว่า 400 ล้านคนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติเข้าไปเป็นตัวแทนในรัฐสภายุโรป ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอกฎหมายและการอนุมัติในประเด็นต่างๆ

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า พรรค Brexit Party ของนายไนเจล ฟาราจ ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) มีคะแนนนำเหนือพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอังกฤษ และพรรคแรงงาน ในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปครั้งนี้ โดยพรรค Brexit Party กำลังขับเคี่ยวกับพรรคอื่นๆเพื่อชิงที่นั่งจำนวน 73 ที่นั่งในรัฐสภายุโรป ทั้งนี้ การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23 - 26 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 9 นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2522 โดยปัจจุบันรัฐสภายุโรปมีสมาชิกทั้งสิ้น 751 คน ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนกว่า 512 ล้านคนจาก 28 ประเทศสมาชิก

-- ตลาดการเงินจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ที่กรุงโตเกียว โดยคาดว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นการค้าทวิภาคี และประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะไม่ผลักดันการทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับญี่ปุ่น ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในเดือนก.ค.นี้

"การเจรจาการค้าของเรากับญี่ปุ่นมีความคืบหน้าดีเยี่ยม สินค้าเกษตรและเนื้อวัวมีบทบาทสำคัญอย่างมาก" ทรัมป์ทวีตข้อความ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เขาจะไม่กดดันให้นายอาเบะต้องรีบสรุปการเจรจาข้อตกลงทวิภาคี เมื่อผู้นำทั้งสองประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการในวันนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนางเมลาเนีย ภริยา ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในวันนี้

ปธน.ทรัมป์ถือเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 พ.ค. หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดา สละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 200 กว่าปีที่จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชสมบัติ

-- คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติของจีน (CBIRC) ได้ออกมาเตือนบรรดานักเก็งกำไรที่ถือสัญญาขายเงินหยวนว่า อาจจะขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่ทาง CBIRC ไม่คาดว่า เงินหยวนจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ค่าเงินหยวนได้ร่วงลงมากกว่า 2.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ รุนแรงขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ และขณะนี้ หยวนได้ปรับตัวลงใกล้แนวรับที่ระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์แล้ว

นายเสี่ยว หยวนฉี โฆษกของ CBIRC เปิดเผยว่า ความผันผวนในระยะสั้นของอัตราแลกเปลี่ยนหยวนนั้น เป็นเรื่องปกติ แต่ในระยะยาว ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนจะเป็นตัวกำหนดว่า เงินหยวนจะไม่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีน ปรับตัวลง 3.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนกำไรในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ปรับตัวลง 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ จะเริ่มสร้างโรงงานประกอบรถที่เมียนมาในปีนี้ เพื่อตอบรับความต้องการรถใหม่ที่ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่การนำเข้ารถยนต์มือสองถูกควบคุมเข้มงวดมากขึ้นในปี 2560

แหล่งข่าวเผยว่า โตโยต้าจะลงทุนหลายพันล้านเยนในโรงงานประกอบรถกระบะในเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวา ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองย่างกุ้ง

ยอดขายรถใหม่ในเมียนมาเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็นประมาณ 17,000 คันในปี 2561 โดยปัจจุบันมีหลายบริษัท ได้แก่ ซูซูกิ มอเตอร์ ฟอร์ด มอเตอร์ และฮุนได มอเตอร์ เปิดโรงงานในเมียนมาแล้ว เพื่อรองรับความต้องการที่แข็งแกร่งดังกล่าว

-- ตลาดการเงินของสหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวัน Memorial Day

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค. และฝรั่งเศสจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. เยอรมนีและอียูเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค ส่วนสหรัฐเตรียมเปิดเผยราคาบ้านเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board และดัชนีการผลิตเดือนพ.ค. จากเฟดสาขาดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ