World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปได้ปิดฉากลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยชาวยุโรปกว่า 400 ล้านคนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติเข้าไปเป็นตัวแทนในรัฐสภายุโรป ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอกฎหมายและการอนุมัติในประเด็นต่างๆ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนางเมลาเนีย ภริยา ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในวันนี้

-- การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ ที่กรุงโตเกียว โดยผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นการค้าและเกาหลีเหนือ ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรอันยาวนานระหว่างสองประเทศ หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้ร่วมเล่นกอล์ฟ และชมการแข่งขันซูโม่ เมื่อวานนี้

-- ผลสำรวจเอ็กซิตโพลจากหลายสำนักเปิดเผยว่า พรรคสันนิบาต (Lega) ซึ่งเป็นพรรคแนวขวาจัดของอิตาลีและมีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรป (Eurosceptic) มีคะแนนนำในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งปิดฉากไปเมื่อวานนี้

-- นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า บริษัท แอปเปิล อิงค์ อาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากจีนใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ อย่างไรก็ตาม นายเหรินกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะทำการประท้วง หากรัฐบาลจีนประกาศแบนสินค้าของแอปเปิลเพื่อเป็นการตอบโต้

-- สถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนี รายงานผลการนับคะแนนเบื้องต้นของการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปว่า พรรคกรีน (Green Party) ของเยอรมนี สามารถทำคะแนนไป 22% ซึ่งถือเป็นคะแนนที่เพิ่มขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งปี 2557

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท เฟียต ไคร์สเลอร์ ออโต้โมบิลส์ เอ็นวี เตรียมประกาศเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับบริษัท เรโนลท์ เอสเอ ในวันนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การควบรวมกิจการอย่างเต็มรูปแบบระหว่างเรโนลท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของฝรั่งเศส และเฟียต ไคร์สเลอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ร่วมทุนระหว่างอิตาลีและสหรัฐ เพื่อก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ปรับตัวลง 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้กล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะประกาศข้อตกลงการค้าในเดือนส.ค.นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้จัดแถลงข่าวภายหลังการประชุมซัมมิตร่วมกันที่กรุงโตเกียวในวันนี้ โดยปธน.ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะลดยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น ขณะเดียวกันทรัมป์ยังได้แสดงความต้องการให้ญี่ปุ่นยกเลิกกำแพงการค้าสำหรับสินค้าส่งออกของสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมซัมมิตร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียวในวันนี้ โดยปธน.ทรัมป์ได้กล่าวถึงประเด็นอิหร่านว่า นับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ยังไม่พบว่ามีเหตุก่อการร้าย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายข้อจำกัดสำหรับนักลงทุนต่างชาติในการซื้อหุ้นของบริษัทญี่ปุ่น เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ โดยจะเพิ่มบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ารายการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ