เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นบริษัทขนาดเล็กย่ำแย่ลงในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งเกาหลีใต้รายงานว่า ผลสำรวจธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวน 3,150 แห่งบ่งชี้ในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดเล็กของเกาหลีใต้อ่อนแอลงในเดือนมิ.ย. ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็ก (SBHI) ซึ่งสะท้อนถึงทัศนคติของบริษัทขนาดเล็กที่มีต่อภาวะธุรกิจของเดือนถัดไป อยู่ที่ระดับ 86 ในเดือนมิ.ย. ลดลง 1.6 จุด จากระดับในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี SBHI ลดลง 4.2 จุด โดยทางสหพันธ์ฯ ไม่ได้ให้เหตุผลสำหรับตัวเลขที่ย่ำแย่ลงสำหรับเดือนหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีที่ต่ำกว่า 100 แสดงให้เห็นว่าธุรกิจขนาดเล็กมีทัศนคติเชิงลบมากกว่าเชิงบวก โดยผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 15-22 พ.ค.

รายงานระบุว่า ดัชนี SBHI สำหรับภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 87.1 ในเดือนมิ.ย. ลดลง 3.4 จุดจากเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนี SBHI สำหรับภาคบริการลดลง 0.6 จุด สู่ระดับ 85.4

ดัชนีสำหรับการส่งออก อุปสงค์ภายในประเทศ กำไรจากการดำเนินงาน และ ภาวะการเงิน ได้ปรับตัวย่ำแย่ลงในเดือนมิ.ย.

บริษัทที่ได้รับการสำรวจระบุว่า อุปสงค์ในประเทศที่ซบเซาและต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้น เป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดต่อการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของเอเชีย ยังคงได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา และการส่งออกที่ลดลง เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยไตรมาสแรกของปีนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/561 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ