รัฐบาลฝรั่งเศสย้ำข้อตกลงควบกิจการ "เฟียต ไครสเลอร์-เรโนลต์" ต้องไม่กระทบการจ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสกล่าวว่า ฝรั่งเศสจะปกป้องการจ้างงานและผลประโยชน์ของประเทศ แม้การควบรวมกิจการระหว่างบริษัทเรโนลต์ เอสเอ กับบริษัทเฟียต ไครสเลอร์ ออโต้โมบิลส์ (FCA) จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลในเรโนลต์ลดลงโดยอัตโนมัติ

นายเลอ แมร์ เปิดเผยกับสถานีวิทยุ RTL ของฝรั่งเศสในวันนี้ว่า การเจรจาควบรวมกิจการของเรโนลต์ และ FCA จะต้องครอบคลุมหลักประกัน 4 ด้าน ซึ่งรวมถึง การปกป้องตำแหน่งงานของชาวฝรั่งเศส พร้อมรับประกันว่าฝรั่งเศสจะยังคงมีบทบาทในคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ รวมถึงสร้างความมั่นใจด้วยว่าเรโนลต์/เฟียต จะต้องเป็นผู้นำในการพัฒนาแบตเตอรี่ไฟฟ้า

นายเลอ แมร์ ระบุว่า เขาได้พูดคุยกับประธานเรโนลต์อย่างชัดเจนแล้วว่า เรื่องของการจ้างงานและที่ตั้งโรงงานต้องเป็นหลักประกันข้อแรกที่ฝรั่งเศสต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับประกันว่าจะมีการปกป้องตำแหน่งงานและโรงงานในฝรั่งเศส

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่า คณะกรรมการบริหารของเรโนลต์กำลังพิจารณารายละเอียดของข้อตกลงการควบรวบกิจการที่เสนอโดย FCA ซึ่งจะนำไปสู่การจัดตั้งบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากโฟล์คสวาเกน และโตโยต้า มอเตอร์

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสระบุว่า หากข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้น จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทเรโนลต์ของรัฐบาลลดลงจาก 15% เหลือเพียง 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ