World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ร่วงลงสู่ระดับ 97.9 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 101.6 จุดในเดือนเม.ย. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของจีน กำลังเตรียมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นฮ่องกง เพื่อระดมทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่เคยทำสถิติ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อปี 2557

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เฟียต ไครสเลอร์ และเรโนลต์ อาจจะจัดการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการกันในสัปดาห์หน้า

-- นางคารินา โกลด์ รมว.สถาบันประชาธิปไตยของแคนาดาเปิดเผยว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป และบริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ตกลงที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการเลือกตั้งของแคนาดาในเดือนต.ค.ปีนี้ โดยทำการกำจัดบัญชีปลอม และกวาดล้างการใช้โปรแกรมโต้ตอบอัตโนมัติ หรือ "บอท"

-- นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกเปิดเผยว่า สถานะการเงินของเม็กซิโกนั้นแข็งแกร่ง และไม่ต้องอาศัยเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แต่อย่างใด

-- นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนยังคงมีจุดยืนที่ว่า การเจรจาการค้ากับสหรัฐควรยึดมั่นในหลักการที่ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน มีความเท่าเทียม และให้ผลประโยชน์ร่วมกัน

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งเกาหลีใต้ (KERI) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) ในเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง หลังบริษัทจำนวนมากกังวลต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขึ้นค่าแรง และการที่สกุลเงินวอนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รมว.กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะไม่ให้สิทธิสหรัฐในการเข้าถึงตลาดสินค้าการเกษตรมากไปกว่าที่เคยตกลงกันไว้ในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

-- โซนี่ คอร์ป บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ประกาศเลิกธุรกิจสมาร์ทโฟนในอินเดีย เนื่องจากการแข่งขันในตลาดอินเดียเป็นไปอย่างดุเดือด ในขณะที่ทางบริษัทเดินหน้าปรับการดำเนินงานทั่วโลกท่ามกลางยอดขายและผลกำไรที่ซบเซา

-- สหพันธ์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งเกาหลีใต้รายงานว่า ผลสำรวจธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวน 3,150 แห่งบ่งชี้ในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดเล็กของเกาหลีใต้อ่อนแอลงในเดือนมิ.ย. ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

-- สถาบันวิจัย GfK เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มลดลงแตะระดับ 10.1 จุดในเดือนมิ.ย. จากระดับ 10.2 จุดในเดือนนี้ โดยได้รับปัจจัยกดดันจากความคาดหวังด้านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะอยู่ที่ 10.4 จุด

-- สำนักงานกำกับดูแลการเงิน (FSS) ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ต่ำกว่าระดับ 1% เป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ