บ.ก.สื่อจีนเผยทางการจีนอาจจำกัดการส่งออกแร่หายากไปสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หู สีจิน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @HuXijin_GT ว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการจำกัดการส่งออกแร่หายากไปสหรัฐ และอาจใช้มาตรการตอบโต้อื่น ๆ ในอนาคตด้วย ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่า จีนอาจใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางเยือนบริษัท JL MAG Rare-Earth ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานแปรรูปแร่หายากแห่งหนึ่งในมณฑลเจียงซี เพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตและการบริหารกิจการของบริษัทดังกล่าว เช่นเดียวกับความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมแร่หายาก โดยเป็นการเดินทางเยือนในประเทศครั้งแรกของปธน.สี นับตั้งแต่ที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนได้ยกระดับขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกจับตามองจากสื่อหลายแห่ง เพราะแร่หายากนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ ทั้งยังไม่อยู่ในรายการสินค้าที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าด้วย ส่งผลให้แร่หายากดูมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐจำเป็นต้องพึ่งพาจีนอยู่บ้างในฐานะผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ของโลก

นักวิเคราะห์มองว่า การเดินทางเยือนบริษัทแห่งนี้เป็นการส่งสัญญาณถึงสหรัฐในเรื่องการค้า และอาจใช้แร่หายากเป็นอาวุธเด็ดในศึกเจรจาการค้ากับสหรัฐ ซึ่งมีการคาดการณ์กันอย่างต่อเนื่องว่า รัฐบาลจีนอาจสั่งห้ามส่งออกแร่หายากเพื่อเอาคืนสหรัฐ ที่ได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า หากจีนแบนส่งออกแร่หายากไปสหรัฐแล้ว สหรัฐอาจถูกบีบให้ต้องสำรวจแร่หายากเอง แต่ก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะผลิตแร่หายากได้ตามความต้องการ ซึ่งในช่วงเวลานี้เองสหรัฐอาจขาดแคลนแร่หายากจนผลิตสินค้าไม่ได้ และสหรัฐจะเป็นฝ่ายเดือดร้อนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ