"นิสสัน" มีแผนหั่นค่าตอบแทนซีอีโอบริษัทหลังมองข้ามการทำความผิดของ"คาร์ลอส กอส์น"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ มีแผนจะปรับลดค่าตอบแทนของฮิโรโตะ ไซคาวา ซีอีโอนิสสัน ในปีงบการเงิน 2561 ลงเป็นจำนวนมาก หลังมองข้ามการประพฤติผิดทางการเงินของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท แหล่งข่าวเผย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายไซคาวา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นซีอีโอในเดือนเม.ย. ปี2560 ได้รับค่าตอบแทนประมาณ 500 ล้านเยน (4.57 ล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงิน 2560 และอาจถูกขอให้คืนค่าตอบแทนส่วนที่ได้ไปแทนที่จะถูกปรับลดค่าตอบแทนลง

ทั้งนี้ บริษัทจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นทั่วไปทุกๆ เดือนมิ.ย. เพื่ออนุมัติการจ่ายค่าตอบแทนให้กรรมการบริษัท ร่วมถึงประชุมในเรื่องอื่นๆ

ในปีงบประมาณ 2561 รายได้ของนิสสันไม่สู้ดีนัก เนื่องจากยอดขายที่อ่อนแอในสหรัฐ โดยผลกำไรสุทธิของนิสสันและบริษัทในเครือร่วงลงถึง 57.3% เหลือเพียง 3.1914 แสนล้านเยน ซึ่งต่ำสุดในรอบ 9 ปี

ทั้งนี้ นายกอส์นถูกดำเนินคดีในข้อหาโยกย้ายตัวเลขขาดทุนจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ส่วนบุคคลของตนเองไปยังบัญชีของบริษัทนิสสัน และแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียวประมาณ 9.1 พันล้านเยนเป็นเวลา 8 ปีจนถึงเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

นิสสันปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่งประธานบริษัทอย่างรวดเร็วหลังถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และจากนั้นได้ถอดนายกอส์นออกจากบอร์ดบริหารในเดือนเม.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ