ก.คลังสหรัฐเผยเกาหลีใต้ยังอยู่ในลิสต์ปท.ที่ถูกจับตาปั่นค่าเงิน แต่อาจถอดถอนในรายงานครั้งหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2019 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตาการดำเนินการด้านสกุลเงิน แต่ระบุว่า อาจจะมีการถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อดังกล่าวในการรายงานครั้งต่อไป

ทั้งนี้ รายชื่อประเทศที่ถูกจับตาดังกล่าวเปิดเผยอยู่ในรายงานรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส โดยมีรายชื่อคู่ค้าอื่นๆ อีก 8 ประเทศ ที่ต้องจับตาเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงิน ซึ่งได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี อิตาลี ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และ เวียดนาม กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เกาหลีใต้เข้าเกณฑ์เพียงข้อเดียวจากเกณฑ์ 3 ข้อสำหรับการเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน และอาจถูกถอดออกจากรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา หากการปฏิบัติยังคงเป็นไปตามนั้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า "เมื่อพิจารณาจากการที่เกาหลีใต้เข้าเกณฑ์เพียงข้อเดียวจาก 3 ข้อของกฏหมายการค้าปี 2558 ทางกระทรวงจะถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา หากเกาหลีใต้ยังคงสถานะเดิมในการรายงานครั้งหน้า"

"เกาหลีใต้ต้องแสดงให้เห็นว่ายังคงปรับปรุงสถานะประเทศได้ตามเกณฑ์ต่อไป ก่อนที่จะถูกถอดออกจากรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา"

ภายใต้กฎเกณฑ์ที่มีการปรับแก้นั้น คู่ค้าจะถูกระบุว่าปั่นค่าเงิน หากมียอดเกินดุลการค้าทวิภาคีกับสหรัฐอย่างน้อย 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างน้อย 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และมีการแทรกแซงแต่เพียงฝ่ายเดียวในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

ในรายงานฉบับปัจจุบัน เกาหลีใต้เข้าเกณฑ์ดังกล่าวเพียงข้อเดียว คือ มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงถึง 4.7% ของ GDP ในปี 2561

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุด้วยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้กับสหรัฐลดลงสู่ระดับ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยลดลงต่ำกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ