"คุโรดะ" ย้ำแบงก์ชาติญี่ปุ่นต้องเดินหน้านโยบายผ่อนคลายแบบพิเศษเพื่อกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2019 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการสัมนาระหว่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่โตเกียวในวันนี้ โดยนายคุโรดะได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

"หลายประเทศในกลุ่มที่พัฒนาแล้วประสบปัญหาด้านราคาที่ซบเซา แม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญก็ตาม" นายคุโรดะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นยังคงซบเซา โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดประจำเดือนเม.ย.ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ขยับขึ้นเพียง 0.9% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ แม้ว่า BOJ ได้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินมูลค่ามหาศาลเป็นเวลานานถึง 6 ปีก็ตาม

ขณะเดียวกันนายคุโรดะยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลานานนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงิน และเสถียรภาพทางการเงิน

"อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง อาจเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงของสถาบันการเงิน และส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน" นายคุโรดะกล่าว

หลังจากที่นายคุโรดะกล่าวสุนทรพจน์แล้ว นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ อดีตประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากญี่ปุ่นและต่างประเทศเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายทริเชต์กล่าวว่า การปฏิรูปโครงสร้างจะช่วยแก้ไขปัญหาด้านสังคม ซึ่งรวมถึง จำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งยังคงเป็นปัญหาสำคัญในญี่ปุ่น และปัญหานี้ควรได้รับการแก้ไขที่ไม่ใช่โดย BOJ เท่านั้น แต่ควรได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ