World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เฟดเอ็กซ์ คอร์ป ผู้ให้บริการจัดส่งบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ ได้ออกมากล่าวคำขอโทษต่อบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน หลังจากเกิดกรณีการจัดส่งพัสดุผิดพลาด และมีรายงานว่าหัวเว่ยกำลังทบทวนความสัมพันธ์กับเฟดเอ็กซ์

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า พัสดุทั้งสองชิ้นที่ต้องจัดส่งจากกรุงโตเกียวไปยังสำนักงานของหัวเว่ยในจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น กลับถูกส่งไปยังสำนักใหญ่ของเฟดเอ็กซ์ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีของสหรัฐ ซึ่งหลักฐานการดำเนินการดังกล่าวจะต้องอยู่ในบันทึกการติดตามการจัดส่งพัสดุของเฟดเอ็กซ์ ขณะที่หัวเว่ยระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้รับการชี้แจงที่เพียงพอจากเฟดเอ็กซ์

-- กระทรวงการคลังสหรัฐได้เปิดเผยรายงานล่าสุดซึ่งระบุว่า ขณะนี้ไม่มีประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐที่ทำการปั่นค่าเงิน

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีน เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ได้ถูกรวมอยู่ใน "รายชื่อประเทศที่ถูกจับตามอง" ซึ่งหมายความว่า ทางการสหรัฐจะจับตานโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ มีแผนจะปรับลดค่าตอบแทนของฮิโรโตะ ไซคาวา ซีอีโอนิสสัน ในปีงบการเงิน 2561 ลงเป็นจำนวนมาก หลังมองข้ามการประพฤติผิดทางการเงินของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท

-- สถาบัน IMD Business School จากสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงที่สุดในโลกประจำปี 2562 ซึ่งปรากฏว่า สิงคโปร์ได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี แซงหน้าสหรัฐอเมริกาซึ่งตกลงมาอยู่อันดับ 3

-- บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะยื่นขอต่อศาลสหรัฐให้ยกเลิกกฏหมายของสหรัฐที่ห้ามหน่วยงานรัฐบาลจากการซื้อผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และคณะรัฐมนตรี ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ หลังจากที่พรรครัฐบาลของเขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างเหนือความคาดหมาย

-- ดีบีเอส แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสิงคโปร์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเวียดนามอาจขยายตัวแซงหน้าสิงคโปร์ภายในปี 2572

ทั้งนี้ ดีบีเอสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเวียดนามมีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 6-6.5% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า หลังได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติที่มีความแข็งแกร่ง

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ กำลังพิจารณาลงทุนมูลค่า 6 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในบริษัท ตีตี ชูสิง (Didi Chuxing) ผู้ให้บริการเรียกรถยนต์นั่งโดยสารรายใหญ่ของจีน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการสัมนาระหว่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่โตเกียวในวันนี้ โดยนายคุโรดะได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

-- ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้มีการหารือร่วมกันเมื่อคืนนี้ เพื่อหาบุคคลขึ้นมาแทนที่นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งกำลังจะหมดวาระ 5 ปีในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการประกาศชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้ในเดือนหน้า

-- เจ้าหน้าที่จากบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารของนิสสัน มอเตอร์ โค, เรโนลต์ เอสเอ และมิตชูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป ได้หารือกันเกี่ยวกับข้อเสนอของเฟียต ไครสเลอร์ ออโต้โมบิลส์ ถึงความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ