สหรัฐขู่คว่ำบาตร"อังกฤษ-ฝรั่งเศส-เยอรมนี"หลังจัดตั้งช่องทางการค้ากับอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า สหรัฐได้ส่งคำเตือนถึงกลุ่มประเทศในยุโรปว่าอาจเผชิญกับการคว่ำบาตร หากช่องทางการเงินที่ทางกลุ่มตั้งขึ้นเพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิหร่านไว้ เริ่มมีผลบังคับใช้งานจริง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้ประกาศการจัดตั้ง INSTEX (ตราสารเพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางการค้า) ซึ่งเป็นกลไกใหม่ในการอำนวยความสะดวกด้านการค้ากับอิหร่าน เพื่อที่จะรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านไว้

ซิกัล แมนเดลเคอร์ ปลัดกระทรวงการคลังสำนักงานด้านการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน ได้ส่งจดหมายถึงนายเพอร์ ฟิชเคอร์ ประธาน INSTEX เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า INSTEX รวมถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องอาจถูกกันออกจากระบบการเงินของสหรัฐ หาก INSTEX มีการใช้งานจริง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน หลังจากที่ได้รับจดหมายฉบับดังกล่าว

แมนเดลเคอร์ระบุในจดหมายว่า "ดิฉันขอให้พวกคุณพิจารณาให้ดีถึงโอกาสที่ INSTEX จะถูกคว่ำบาตร การมีส่วนในกิจกรรมใดๆ ที่ฝ่าฝืนคำสั่งคว่ำบาตรของสหรัฐสามารถส่งผลร้ายแรงตามมาได้ เช่น การสูญเสียการเข้าถึงระบบการเงินสหรัฐ"

เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า จดหมายฉบับนั้นเป็นเหมือนสัญญาณเตือนว่าสหรัฐจะลงโทษทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับ INSTEX ถ้ายังเดินหน้าจัดตั้งโครงการดังกล่าวเพื่อช่วยให้อิหร่านหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ