กลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นหนุนรัฐขึ้นภาษีการขายเดือนต.ค.ตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธุรกิจของญี่ปุ่นได้ผลักดันให้รัฐบาลขึ้นภาษีการขายตามแผนที่ได้วางไว้ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อพยุงระบบความมั่นคงทางสังคมในขณะที่ญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว

สงครามการค้าที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการส่งออก ดังนั้น จึงเกิดกระแสคาดการณ์ตามมาว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจจะยังไม่ขึ้นภาษีตามที่ได้วางแผนไว้

เมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะวางรากฐานสำหรับการปรับขึ้นภาษีการขายตามที่ได้มีการวางแผนไว้ หากไม่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่เหมือนกับการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐ เมื่อประมาณ 10 ปีมาแล้ว

นายอาโสะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า ในขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีตามแผนที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.

นายอากิโอะ มิมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวแทนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของญี่ปุ่น กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังคงเกิดขึ้นจนถึงปัจจุบัน แต่คงจะไม่ก่อให้เกิดวิกฤตเหมือนกับช่วงวิกฤตเลห์แมน บราเธอร์ส ดังนั้น ผมจึงอยากให้ขึ้นภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ