จีนตั้งเป้าดึงดูดต่างชาติลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2019 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เผยว่าจะดำเนินมาตรการเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับรัฐ

นายตั๋ง เหวินฮง ผู้อำนวยการกรมการจัดการการลงทุนต่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า ความพยายามนี้จะช่วยนำพาบริษัทที่มีการถือหุ้นโดยต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงรวมถึงบริการสมัยใหม่ ในขณะเดียวกันจีนเองก็จะมีการส่งเสริมให้บริษัทข้ามชาติจัดตั้งสำนักงานใหญ่หรือสถาบันวิจัยและพัฒนาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับรัฐด้วย

"เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับรัฐมีศักยภาพมากที่จะดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศ" นายตั๋ง กล่าวในระหว่างการแถลงข่าว

คณะรัฐมนตรีจีนเพิ่งจะเปิดเผยแนวทางการส่งเสริมนวัตกรรมทางเศรษฐกิจ ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับรัฐ เพื่อส่งเสริมให้มีนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางสถาบันในเขตพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ แนวทางการส่งเสริมดังกล่าวนั้น มีการระบุภารกิจจำนวน 22 รายการ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของการค้าระหว่างประเทศ และการเพิ่มขีดความสามารถทางนวัตกรรมในอุตสาหกรรมหลายประเภท

ปัจจุบัน จีนมีเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับรัฐจำนวน 219 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนในผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) และรายได้ทางการคลังกว่า 10%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปี 2561 ปริมาณการค้าต่างประเทศในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20.3% ของปริมาณการค้าต่างประเทศทั้งหมดของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ