(เพิ่มเติม) "โรเจอร์ส คอมมูนิเคชันส์" บริษัทสื่อสารของแคนาดา สั่งแบน "หัวเว่ย" จากโครงข่าย 5G

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โรเจอร์ส คอมมูนิเคชันส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของแคนาดา ได้ประกาศแบนบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน จากโครงข่าย 5G ของบริษัท โดยนายฟิลิป ลินด์ รองประธานบริษัทระบุว่า หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของแคนาดามากเกินไป

นายลินด์ยังกล่าวด้วยว่า แม้ว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยจะมีราคาถูกกว่าและมีความล้ำหน้ามากกว่าอุปกรณ์ของบริษัทอื่นๆ แต่ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างหัวเว่ยกับรัฐบาลจีนนั้น ถือเป็นปัญหา พร้อมกับกล่าวว่า การที่บริษัท โรเจอร์ส คอมมูนิเคชันส์ ตัดสินใจแบนหัวเว่ยนั้น เป็นไปตามคำสั่งของรัฐบาลแคนาดา

ทั้งนี้ รัฐบาลแคนาดากำลังพิจารณาว่าจะสั่งแบนหัวเว่ยจากระบบการสื่อสารโทรคมนาคม 5G ของแคนาดาหรือไม่ เนื่องจากทางรัฐบาลมองว่า หัวเว่ยมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ อย่างไรก็ตาม ทางการแคนาดายังไม่ได้กำหนดวันเวลาในการตัดสินใจเรื่องดังกล่าว ขณะที่บรรดาประเทศพันธบัตรมิตรในกลุ่ม "Five Eyes" ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และสหรัฐ ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นนี้

รายงานระบุว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ อาจจะหารือกันเกี่ยวกับหัวเว่ย ในการประชุมที่เมืองออตตาวา ประเทศแคนาดา ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ